Hãng tư vấn LMC Automotive ngày 13/8/2020 công bố một báo cáo về triển vọng thị trường xe điện ở Đông Nam Á, được báo Bưu điện Băng cốc đăng tải.
Theo báo cáo, Thái Lan và Indonesia đặt mục tiêu trở thành các trung tâm xe điện trong khu vực ASEAN và đã công bố các chính sách điện khí hóa mới của họ.
Malaysia cũng tiết lộ chính sách ô tô quốc gia mới, đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe năng lượng mới của khu vực.
Cụ thể, Thái Lan có kế hoạch sản xuất xe điện, chiếm ít nhất 30% tổng công suất sản xuất vào năm 2030, trong khi Indonesia đặt mục tiêu xe điện chiếm 20% sản lượng vào năm 2025.
Các nước này cũng có kế hoạch sản xuất pin cho xe điện và xây dựng hệ thống trạm sạc ở các địa điểm công cộng.
Tại thị trường ASEAN, các dịch vụ di chuyển như dịch vụ gọi xe cũng như công nghệ lái xe tự hành cũng đang được phát triển.
Tại Indonesia, Hyundai Motor hợp tác với Grab, nhà điều hành dịch vụ đặt xe hàng đầu, trong khi Mitsubishi Motors cũng đầu tư lớn vào nền tảng đặt xe Gojek.
Singapore hiện đang tiến hành thử nghiệm thực địa đối với xe buýt tự hành hoàn toàn không người lái.
Sản lượng xe ô tô của ASEAN lần đầu tiên giảm 4,5% vào năm 2019 sau 3 năm đi ngang, xuống còn 3,97 triệu chiếc.
Doanh số bán xe mới tại khu vực ASEAN năm 2019 giảm (-1,5%) xuống 3,38 triệu chiếc, và LMC Automotive dự báo tổng doanh số bán xe mới năm nay sẽ giảm xuống dưới 2,2 triệu chiếc.
Tại Thái Lan, GM đã bán nhà máy của mình cho Great Wall Motors (Tập đoàn ô tô Trường Thành Trung Quốc) và ngừng bán xe tại Đông Nam Á.
Great Wall Motors sẽ bắt đầu sản xuất trở lại vào năm 2022 tại nhà máy mà nó mua lại từ GM.
Tại Indonesia, Nissan ngừng sản xuất xe, trong khi Hyundai Motor sẽ xây dựng một nhà máy mới với công suất sản xuất hàng năm 150.000 chiếc.
Ford, Kia Motors, VinFast sẽ tăng công suất tại Việt Nam; Toyota và Suzuki sẽ xây dựng các nhà máy mới tại Myanmar, trong khi Honda ngừng sản xuất xe tại Philippines.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận