Theo thống kê của Bộ Công thương, sản lượng sản xuất ô tô, xe máy giảm sâu trong tháng 1/2023. Cụ thể sản lượng xe máy tháng qua chỉ đạt 228,4 nghìn chiếc (-32,1% so với cùng kỳ), sản lượng ô tô lắp ráp trong nước là 24,3 nghìn chiếc (-31,7% so với cùng kỳ).
Sản lượng ô tô xe máy tháng 1/2023 giảm hơn 30% nhưng sức mua giảm hơn 50%. Ảnh minh họa
Trong tháng qua, kim ngạch xuất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng cũng bị sụt giảm về số lượng và giá trị.
Đơn cử kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô dưới 9 chỗ chỉ đạt 300 triệu USD (-25,4%), linh kiện và phụ tùng xe máy đạt 55 triệu USD (-6,8%), xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng ước đạt 1 tỷ USD (-2,1%).
Đó là những con số phản ánh sản xuất, còn tiêu dùng trong nước thì thế nào?
Theo VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 1/2023 chỉ đạt 17.314 xe, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 51% so với tháng trước.
Các hãng xe thống kê doanh số độc lập như TC Motor hay VinFast cũng đưa ra số liệu bán hàng giảm mạnh, mức sụt giảm đều hơn 50% so với tháng trước.
Theo báo cáo của phòng phân tích thuộc Công ty chứng khoán SSI, nhiều năm qua sức mua ô tô xe máy thường giảm mạnh trong tháng Tết, do kỳ nghỉ Tết nguyên đán là kỳ nghỉ dài nhất trong năm, thường từ 5 - 7 ngày liên tiếp.
Một chuyên gia của Tổng cục Thống kê cho hay, thị trường ô tô xe máy có hai điểm rơi trong năm, thường là tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) và tháng Chạp (tháng 12 âm lịch).
Theo thống kê thường niên, sức sản xuất trong tháng 7 âm lịch (trùng với tháng 8 Dương lịch) không hề giảm, do người lao động không có ngày nghỉ lễ nào trong tháng này,
Tuy nhiên, năng suất của mọi nhà sản xuất đều bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết nguyên đán, khiến sản lượng đều giảm từ 20 - 25%, tương đương với 1 tuần nghỉ Tết của cả nước.
So sánh tỷ lệ giảm sức sản xuất (-32%) và giảm sức mua của thị trường (-51%), có thể thấy lượng ô tô xe máy tồn kho khá lớn, buộc các hãng xe phải ra được bài toán phù hợp để thúc đẩy bán hàng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận