Mỗi người đều có quan điểm riêng, xả dầu nhớt lúc máy nóng sẽ giúp nhớt loãng chảy ra nhanh hơn và cuốn theo được cặn bẩn ra ngoài. Xả nhớt lúc máy đã để nguội lâu sẽ giúp lượng nhớt phía trên động cơ lắng xuống hết phía dưới và chảy ra ngoài. Vậy nên làm theo cách nào sẽ cho kết quả tốt hơn?
Cái lợi - cái hại giữa hai thời điểm
Lúc động cơ vừa hoạt động xong đã xả nhớt và đổ dầu mới ngay thì vẫn còn một lượng nhớt đang nằm phía trên các chi tiết chưa hồi về kịp, vì vậy nhớt cũ sẽ không chảy hết ra ngoài ngay được và khi thay nhớt mới vào hiệu quả sẽ không cao, nhớt mới cũng nhanh bị đổi màu.
Với cách để máy nguội rồi mới xả nhớt thì nhớt cũ sẽ được xả ra ngoài hết nhưng hạn chế là phần cặn bẩn mạt sắt sẽ lắng lại phía dưới lốc máy và không thể chảy hết ra ngoài. Một khi cặn bẩn và mạt sắt còn lại trong máy quá nhiều sẽ dẫn đến động cơ bị bào mòn nhanh hơn, rất nguy hiểm.
Nên xả nhớt lúc máy vừa tắt
Nên xả nhớt lúc máy vừa hoạt động xong và đang còn nóng, lúc này khi xả nhớt cặn bẩn và mạt sắt sẽ được chảy hết ra ngoài. Việc xả nhớt nên được thực hiện lâu một chút để phần nhớt còn trên các chi tiết của động cơ có đủ thời gian chảy xuống.
Theo một số chuyên gia, cần ít nhất khoảng 10 - 15 phút là nhớt còn trên các chi tiết của động cơ đã có thể chảy ra ngoài gần như hết. Vẫn có thể để lâu hơn như 1 tiếng chẳng hạn để nhớt cũ có thể chảy hoàn toàn ra ngoài.
Những hành động cần làm trong khi xả nhớt
Với những xe có lọc nhớt thì cũng nên tháo luôn lọc nhớt ra vì riêng lọc nhớt có thể chứa hơn 50ml nhớt cũ bên trong, lọc nhớt chưa đến kỳ thay thì vẫn có thể tháo ra và lắp lại sử dụng tiếp mà không gặp vấn đề gì.
Trong quá trình xả nhớt cần chú ý nghiêng xe qua lại để nhớt cũ và cặn bẩn thoát ra ngoài dễ hơn.
Nếu làm như cách trên đương nhiên cặn bẩn hay mạt sắt và đặc biệt là nhớt cũ đã có thể chảy hoàn toàn ra bên ngoài giúp hiệu quả sau khi thay nhớt được cao nhất. Khuyết điểm là nó tốn thời gian nhưng lại hoàn toàn hiệu quả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận