• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thêm 5 dự án, sản lượng ô tô tại Việt Nam sẽ đạt gần 1 triệu xe/năm

24/05/2023, 15:00

Sản lượng của 5 dự án ô tô đã và đang triển khai tại Việt Nam có thể bổ sung thêm 550 nghìn ô tô mới vào năm 2025.

Từ cuối năm 2022, thông tin về các hãng xe Trung Quốc, châu Âu đến mở nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô ở Việt Nam được truyền thông loan tải.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala (thứ hai từ phải) thăm mặt bằng dự án lắp ráp xe Skoda tại KCN Việt Hưng (Quảng Ninh) hôm 22/4/2023

Cụ thể, dự án lắp ráp ô tô Skoda của TC Motor tại KCN Việt Hưng (tỉnh Quảng Ninh) sẽ lắp ráp hai mẫu xe Kushaq và Slavia từ cuối năm 2024 và sẽ cho ra mắt thị trường vào năm 2025. Sản lượng dự kiến là 120 nghìn xe/năm.

Dự án lắp ráp ô tô của Tập đoàn Geleximco với thương hiệu Chery tại KCN Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) cũng đang triển khai với kế hoạch sản lượng dự kiến 50 nghìn xe/năm, mốc thời gian là 2025.

Dự án lắp ráp xe điện cỡ nhỏ của TMT Motors phía Việt Nam với liên doanh GM - SAIC - WULING của Trung Quốc, dự kiến đặt nhà máy ở huyện Văn Lâm (Hưng Yên), sản lượng dự kiến 30 nghìn xe điện Wuling mỗi năm.

Một hãng xe Trung Quốc quy mô lớn hơn là BYD đang đàm phán mở nhà máy ở tỉnh Phú Thọ.

Dù chưa tiết lộ công suất nhà máy, nhưng BYD sẽ là hãng xe Trung Quốc đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, sản lượng có thể xấp xỉ 100 nghìn xe/năm.

Đối với các dự án ô tô đang triển khai, quy mô nhất hiện nay là tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng có công suất 3.000 xe buýt điện/năm, 250.000 xe ô tô điện mỗi năm (giai đoạn 1), dự kiến nâng công suất lên tới 950.000 xe/năm vào giai đoạn 2 của dự án.

Tính gộp các dự án đã và sắp triển khai, dự báo tổng sản lượng ô tô được bổ sung tại Việt Nam đến năm 2025 là khoảng 550 nghìn xe/năm, nâng tổng sản lượng xe mới xuất xưởng lên khoảng 950 nghìn xe/năm.

Trong đó, riêng sản lượng xe Trung Quốc lắp ráp tại Việt Nam có thể đạt xấp xỉ 180 nghìn xe/năm.

Theo thống kê mới nhất từ Bộ Công Thương, sản lượng thực tế của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tính đến hết tháng 4/2023 đạt lũy kế 109,5 nghìn chiếc, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu chỉ ra, bình quân mỗi tháng khoảng 30 nghìn ô tô xuất xưởng tại Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay.

Năm 2022, tổng số ô tô xuất xưởng tại Việt Nam đạt 439 nghìn xe, tăng 14,9% so với sản lượng năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.