Tại Việt Nam, ô tô hybrid dùng động cơ lai xăng và điện đã xuất hiện từ đầu những năm 2010, song phần lớn là xe nhập khẩu tư nhân, số lượng không nhiều, thuộc phân khúc hạng sang và có giá hàng tỷ đồng.
Đơn cử như mẫu sedan cỡ lớn Lexus LS 600h L bắt đầu được nhập về trong giai đoạn năm 2009-2010 và có chi phí lăn bánh khoảng hơn 6 tỷ đồng tại thời điểm đó. Ngoài ra, mẫu SUV Lexus RX 400h với giá hơn 2 tỷ đồng cũng từng được không ít khách hàng lựa chọn.
Lexus LS 600h L được nhập khẩu tư nhân về Việt Nam từ năm 2009
Đến năm 2015, nhóm ô tô hybrid nhập tư nhân có thêm BMW i8. Dòng ô tô thể thao hai cửa từng là cái tên được giới chơi xe ưa chuộng và có giá lăn bánh hơn 7 tỷ đồng khi mới về Việt Nam.
Với ô tô phân phối chính hãng, trong suốt một thập kỷ từ năm 2009 đến năm 2020, chỉ một vài mẫu hybrid được giới thiệu và đều đến từ thương hiệu hạng sang.
Tháng 4/2010, Mercedes ra mắt mẫu ô tô hybrid chính hãng đầu tiên ở Việt Nam - chiếc S 400 Hybrid có giá hơn 4 tỷ đồng. Cuối năm 2017, Lexus chính thức mở bán mẫu LS 500h với giá gần 8 tỷ đồng.
Sau 2 lần trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2015 và 2016, Toyota từng lên kế hoạch bán chính hãng mẫu Prius tại thị trường trong nước vào năm 2017, song hiện tại xe vẫn chưa được phân phối.
Mercedes-Benz S400 Hybrid 2010
Hạn chế về cả số lượng, thương hiệu và khoảng giá suốt thời gian dài song từ nửa cuối năm 2020 đến nay, ô tô hybrid dần phổ biến và dễ tiếp cận hơn với người dùng Việt.
Tháng 8/2020, Toyota Corolla Cross 1.8HV trở thành mẫu xe hybrid thuộc phân khúc phổ thông đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Dù có giá 936 triệu đồng và là phiên bản đắt nhất, chi phí lăn bánh của Corolla Cross 1.8HV đã “dễ chịu” hơn đáng kể so với những cái tên hạng sang kể trên.
Sau Corolla Cross, Toyota Corolla Altis 1.8HEV (giá đề xuất 860 triệu đồng) và Camry 2.5HV (1,46 tỷ đồng) lần lượt được giới thiệu.
Toyota Corolla Cross là mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên bán chính hãng tại Việt Nam
Ngoài Toyota, các thương hiệu phổ thông như Suzuki, Nissan, Kia cũng bắt đầu lên kế hoạch bán ô tô hybrid tại Việt Nam, qua đó mở rộng khoảng giá của loại xe này.
Lấy ví dụ Suzuki Ertiga Hybrid. Mẫu MPV dùng hệ truyền động hybrid nhẹ (mild-hybrid) vừa ra mắt với giá từ 539-678 triệu đồng - thấp nhất phân khúc xe đa dụng nói riêng và xe hybrid nói chung.
Trong khi đó, Nissan Kicks nhiều khả năng sẽ ra mắt vào những tháng cuối năm. Các đại lý đã nhận đặt cọc mẫu SUV hạng B và cho biết xe có giá dự kiến khoảng từ 650-750 triệu đồng. Điểm đặc biệt của hệ thống hybrid trên Kicks nằm ở việc động cơ xăng chỉ đóng vai trò máy phát cung cấp năng lượng cho động cơ điện.
Nissan Kicks dự kiến ra mắt Việt Nam cuối năm 2022
Phân khúc SUV hạng D cũng hứa hẹn sớm có thêm lựa chọn xe hybrid khi thông tin về Kia Sorento HEV đã xuất hiện trên trang của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo đó, đây sẽ là mẫu ô tô hybrid phổ thông đầu tiên được lắp ráp nội địa với 2 phiên bản, dùng hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh.
Song song đó, những mẫu ô tô hybrid thuộc thương hiệu hạng sang được phân phối chính hãng cũng đa dạng hơn so với quãng thời gian trước. Các dòng Lexus IS, ES, NX, RX và LS đều đã có phiên bản hybrid tại Việt Nam. Hãng xe Thuỵ Điển Volvo góp mặt với hai mẫu SUV XC60 Recharge và XC90 Recharge, dùng hệ thống hybrid cắm sạc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận