• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thị phần ô tô biến động mạnh trong bối cảnh thị trường sụt giảm

19/06/2023, 15:00

Doanh số ô tô 5 tháng đầu năm 2023 ghi nhận sự sụt giảm ở hầu hết các hãng xe. Vì vậy, thị phần các hãng cũng có sự xáo trộn mạnh.

Hầu hết thương hiệu dẫn đầu sụt giảm doanh số mạnh

Theo thống kê của Xe Giao thông, tổng doanh số toàn thị trường ô tô 5 tháng đầu năm 2023 (gồm VAMA, VinFast và TC Motor) đạt 144.913 xe, giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh sụt giảm, Hyundai vươn lên là thương hiệu ô tô nắm giữ thị phần lớn nhất Việt Nam. Vị trí này cùng kỳ năm ngoái thuộc về Toyota.

Hyundai là thương hiệu ô tô nắm giữ thị phần nhiều nhất tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023

Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2023, Hyundai bán ra tổng cộng 22.903 xe, chiếm 15,8% thị phần. Toyota đứng ở vị trí thứ 2 với doanh số 21.547 xe, chiếm 14,8% thị phần.

Ngoài 2 thương hiệu ô tô kể trên, các mẫu xe Mazda, Kia đều do Thaco nhập khẩu, lắp ráp và phân phối vẫn nằm trong TOP 5 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt 7,8% và 9,6%.

Tuy đang nắm giữ thị phần lớn nhất thị trường song các thương hiệu ô tô kể trên chứng kiến sự sụt giảm doanh số mạnh. Hyundai dù dẫn đầu song ghi nhận mức sụt giảm tới 29%. Toyota đứng ở vị trí thứ 2 cũng sụt giảm 43%. Kia và Mazda ghi nhận mức sụt giảm lần lượt là 56% và 35%.

Đáng chú ý, Ford là thương hiệu gây bất ngờ khi doanh số tăng trưởng gần gấp đôi, là thương hiệu ô tô chiếm thị phần nhiều thứ ba tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023. Với 14.302 xe bán ra, Ford chiếm 9,8% thị phần.

Honda không còn nằm trong danh sách những thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường

Thị phần các hãng xe bán chạy nhất xáo trộn

Ngoài Hyundai thay Toyota nắm giữ vị trí hãng xe chiếm nhiều thị phần nhất Việt Nam thì các thương hiệu đứng sau cũng có sự thay đổi.

Nhờ vào việc ngược dòng thị trường, Ford đã thay thế Honda xuất hiện trong danh sách những thương hiệu ô tô nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Đáng chú ý, thương hiệu này còn vươn lên đứng ở vị trí thứ ba. Vị trí này cùng kỳ năm 2022 thuộc về thương hiệu Kia.

Honda là thương hiệu bán chạy thứ tư thị trường năm 2022 song đã biến mất khỏi TOP 5 trong 5 tháng đầu năm 2023

Trong năm 2023, việc sụt giảm doanh số mạnh khiến Kia không còn là thương hiệu ô tô bán chạy thứ ba thị trường mà xuống đứng ở vị trí thứ tư. Mazda với Mazda 3 và CX-5 bán chạy nhất phân khúc crossover và sedan hạng C vẫn duy trì vị trí thương hiệu ô tô chiếm thị phần lớn thứ 5 tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, có một điểm sáng là dù sụt giảm hay tăng trưởng doanh số, cơ cấu sản phẩm bán ra là xe lắp ráp ở các thương hiệu vẫn giữ nguyên hoặc tăng trưởng. Trong đó, ngoài các thương hiệu như Mazda, Kia hay Hyundai hầu hết chỉ bán xe lắp ráp thì Toyota đã có sự tăng trưởng ở doanh số xe CKD từ 40% lên 48% sau 5 tháng đầu năm 2023. Sự tăng trưởng này có được nhờ vào việc hãng đưa thêm Toyota Veloz Cross và Avanza Premio về lắp ráp. Doanh số bộ đôi này cũng tương đối tốt.

Ngoài ra, các sản phẩm chủ lực của Ford Việt Nam hiện cũng đều đang được lắp ráp trong nước như Ford Ranger hay Territory, Transit.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.