• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Thị phần ô tô tại Việt Nam xáo trộn mạnh

20/03/2024, 09:30

Đầu năm 2024, các hãng xe sụt giảm doanh số nhưng không đồng đều dẫn đến việc thị phần của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam xáo trộn mạnh.

Nhiều thương hiệu tụt hạng

Thị trường ô tô Việt Nam hai tháng đầu năm 2024 ảm đạm, các hãng xe đều ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan. 

Có thương hiệu vẫn giữ được thị phần, thậm chí tăng lên, nhưng cũng có những thương hiệu tụt hạng.

Thị phần ô tô tại Việt Nam xáo trộn mạnh- Ảnh 1.

Hyundai duy trì vị trí thương hiệu ô tô có thị phần lớn nhất Việt Nam.

Tháng 2 vừa qua, theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, thị trường ô tô đạt doanh số chỉ 13.666 xe. Trong đó, dù giảm doanh số song Hyundai vẫn giữ vị trí thương hiệu ô tô bán chạy nhất với 2.033 xe, chiếm 15,2% thị phần.

Ford tiếp tục giữ vị trí thứ hai với 1.664 xe bán ra, chiếm thị phần 12,1%. Kia chiếm 10,1% thị phần, đứng ở vị trí thứ ba.

Tuy nhiên trong tháng 2, Toyota sụt giảm doanh số mạnh dẫn tới mất vị trí đứng thứ 4 thị phần của tháng 1, xuống đứng ở vị trí thứ 6 với chỉ 1.248 xe bán ra. Thị phần Toyota trong tháng 2 chỉ đạt 9.1%. Đổi vị trí với Toyota là Mazda, từ vị trí thứ 6 lên thứ tư, chiếm 9,9% thị phần. Các vị trí còn lại tương tự như tháng 1.

Thương hiệuDoanh số (xe)Xếp hạng thị phần 2 tháng đầu năm 2024Xếp hạng thị phần năm 2023
Hyundai5.60211
Ford4.33524
Kia3.75533
Toyota3.45642
Mazda3.32755
Honda3.26967
Mitsubishi2.61176
Các thương hiệu còn lại10.123

Tính hết hai tháng đầu năm 2024 so với xếp hạng thị phần các thương hiệu ô tô năm 2023, Hyundai vẫn là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Tuy nhiên, Toyota không còn ở vị trí thứ hai mà đã xuống thứ tư trong danh sách các thương hiệu ô tô bán chạy nhất, đảo vị trí cho Ford. 

Kia vẫn là thương hiệu ô tô bán chạy thứ ba toàn thị trường. Honda và Mitsubishi cũng đổi vị trí cho nhau khi thị phần Honda hai tháng đầu năm 2024 lên xếp ở vị trí thứ 6, trong khi Mitsubishi đứng thứ bảy.

Các báo cáo doanh số cho thấy, hai tháng đầu năm 2024, toàn thị trường bán ra 36.478 xe, giảm khoảng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Thậm chí, kết quả này còn thấp hơn doanh số chỉ tính riêng các thành viên VAMA bán ra trong tháng 12/2023.

Thị phần ô tô tại Việt Nam xáo trộn mạnh- Ảnh 2.

Xpander chiếm tới 75% tổng doanh số Mitsubishi trong 2 tháng đầu năm 2024.

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 2/2024Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 2/2024

Sau thời gian vắng bóng, Kia Carnival và Hyundai Grand i10 trở lại danh sách những mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Những mẫu xe "gồng gánh" doanh số các hãng

Để Hyundai có được vị trí dẫn đầu thị phần, Accent và các sản phẩm xe thương mại đóng góp công lớn khi chiếm tới 43% tổng số xe TC Motor bán ra. Tương tự Hyundai, Honda "leo bậc" thị phần nhờ vào hai sản phẩm bán tương đối tốt là Honda City và HR-V, chiếm 67% tổng doanh số hãng.

Ranger duy trì vị thế sản phẩm chủ lực của Ford khi hai tháng đầu năm bán tổng cộng 2.023 xe, chiếm gần 47% tổng doanh số hãng. Sonet là mẫu xe bán chạy nhất của Kia, đồng thời là mẫu ô tô duy nhất tới từ thương hiệu này có tổng doanh số trên 1.000 xe từ đầu năm 2024.

Kết thúc hai tháng đầu năm 2024, Vios giữ vững vị trí xe Toyota bán chạy nhất song doanh số chưa vượt qua được mốc doanh số 1.000 chiếc. Tuy nhiên, Toyota có nhiều sản phẩm và doanh số được dàn tương đối đều ở các mẫu xe bình dân.

Ngoài ra, CX-5 và Xpander có thể coi là "gánh" doanh số của hai thương hiệu lần lượt là Mazda và Mitsubishi. Trong 2 tháng đầu năm, doanh số CX-5 chiếm 42% tổng số xe Mazda bán ra. Còn Xpander chiếm tới 75% tổng doanh số Mitsubishi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.