Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2018 các thành viên hiệp hội đã bán ra 276.817 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2017. Nếu tính cả báo cáo của Hyundai Thành Công (HTC) thì toàn bộ thị trường đã cán mốc 352.209 xe. Đây được coi là tín hiệu khả quan của năm 2018 khi là năm có nhiều chính sách mới tác động đến thị trường ô tô.
Nếu xét về khía cạnh thương hiệu, Thaco vẫn là cái tên bán được nhiều xe và cũng nắm giữ thị phần nhiều nhất toàn thị trường ô tô trong nước. Thaco đã bán ra tới 96.127 xe ô tô các loại trong năm 2018 và nắm tới 27,3% thị phần của toàn thị trường.
Các thương hiệu mà Thaco nắm giữ đều tăng trưởng khá ổn định và có doanh số ấn tượng đối với hầu hết các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD). Chỉ riêng 3 thương hiệu xe du lịch (PC) mà Thaco nắm giữ gồm: Mazda, KIA và Peugeot đã bán ra tới hơn 66.000 xe. Trong số này, thương hiệu xe hơi lâu đời Peugeot sau khi "bẻ lái" từ nhập khẩu sang lắp ráp (CKD) đã liên tục tăng trưởng tới gần 10 lần trong năm 2018.
Xếp sau Thaco là Toyota Việt Nam (TMV) với 66.444 xe được bán ra kể từ đầu năm 2018 (bao gồm cả Lexus). TMV vẫn có năm 2018 thành công với mức tăng trưởng khoảng 11% khi nhiều mẫu xe lắp ráp (CKD) vẫn giữ vững phong độ, đặc biệt là mẫu xe chiến lược Vios. Vios cũng chính là mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường với hơn 27.000 xe. Chỉ riêng mẫu xe nhỏ này đã chiếm tới 40% doanh số bán hàng của liên doanh ô tô Nhật Bản này.
Việc thiếu vắng mẫu xe nhập khẩu chủ lực là Fortuner trong phân lớn thời gian của năm 2018 cũng khiến TMV khó khăn đôi chút trong nửa đầu năm nhưng mọi việc sẽ hoàn toàn thay đổi trong nửa cuối năm 2018 khi các mẫu xe nhập khẩu của Toyota đã trở lại rất mạnh mẽ.
Trong năm 2018 nhà phân phối các mẫu xe Hyundai tại Việt Nam là Hyundai Thành Công (HTC) bất ngờ công bố doanh số bán hàng. Đây là việc làm chưa từng có tiền lệ của tập đoàn này trước đây. Cộng dồn cả năm 2018, HTC đã bán ra 63.562 xe ô tô các loại, tăng gấp đôi lượng xe bán ra của năm 2017 (khoảng 31.000 xe).
Dẫn đầu doanh số bán hàng của HTC trong năm 2018 vẫn là mẫu xe nhỏ Grand i10 với 22.068 chiếc. Mẫu xe này luôn duy trì được doanh số trung bình hơn 1.800 xe/tháng. Grand i10 hiện cũng đang là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, cạnh tranh cùng Toyota Vios.
Mẫu sedan Accent 2018 kể từ khi ra mắt cũng liên tiếp gặt hái thành công. Dù chỉ được bán ra hơn 7 tháng nhưng Accent bất ngờ vươn lên là mẫu xe bán chạy thứ 2 trong năm của HTC với 12.537 chiếc. Tính trung bình Accent có doanh số tới gần 1.800 xe/tháng.
Theo nguồn tin của Xe Giao thông, Accent hiện đang là mẫu xe được quan tâm nhất của Hyundai tại thị trường Việt Nam. Hyundai Accent hiện cạnh tranh cùng Honda City và Toyota Vios trong phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam.
Trong năm 2018, HTC cũng đặc biệt thành công với Hyundai Tucson phiên bản mới và Kona hoàn toàn mới. Kona chỉ được giới thiệu từ cuối tháng 8/2018 những đã có liên tiếp 3 tháng lọt Top những xe bán chạy trong phân khúc SUV đô thị. Ngoài ra, mảng kinh doanh xe thương mại cũng đang được HTC đầu tư và bước đầu gặt hái được thành công trong năm 2018.
Thị trường ô tô trong nước dịp cuối năm đã bùng nổ nhiều cuộc cạnh tranh khốc liệt đặc biệt là giữa những mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) và những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Nửa đầu năm coi như đã thuộc về các mẫu CKD nhưng nửa cuối năm cuộc chiến sẽ cân bằng hơn với sự trở lại mạnh mẽ kèm theo những lợi thế vốn có của xe CBU.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận