• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Thị trường ô tô cũ ảm đạm, giá hời khách vẫn thờ ơ

25/12/2023, 15:30

Cuối năm 2023, sức mua ô tô cũ rất thấp dù nhiều salon đã hạ giá “không lợi nhuận” bán để thu hồi vốn, trái với cảnh nhộn nhịp thường thấy mọi năm.

Thị trường xe cũ ảm đạm nhất trong nhiều năm

Thông thường những tháng cuối năm là mùa bán hàng của giới kinh doanh xe ô tô. Tuy nhiên năm nay thị trường biến động khôn lường khiến cả các hãng xe mới như Toyota, Mazda, Kia, Honda… phải kích cầu mua sắm bằng cách giảm giá, ưu đãi cho nhiều mẫu xe.

Cộng với việc khách hàng mua xe lắp ráp được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của nhà nước đẩy thị trường xe cũ vào cảnh khó bán.

Thị trường ô tô cũ dịp cuối năm ảm đạm, giá hời khách vẫn thờ ơ - Ảnh 1.

Các mẫu ô tô giá trị cao rất khó bán ở thời điểm hiện tại.

Dạo qua một số tuyến phố kinh doanh ô tô cũ như Thành Thái (Cầu Giấy), Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm), PV Báo Giao thông ghi nhận nhiều salon ô tô không có khách tới xem xe. Một số salon ngán ngẩm chia sẻ, nếu tình trạng này kéo dài, khả năng cao một vài dòng xe bắt buộc phải xả lỗ để thu hồi vốn.

Ông Lương Minh, Giám đốc showroom Hà Nội Auto trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Với nhiều năm kinh doanh trong mảng ô tô, chưa bao giờ thị trường xe cũ lại trở nên trầm lắng vào những tháng cuối năm như năm nay, dù giá bán đã gần như không có lợi nhuận. Khách hàng chỉ hỏi và tham khảo giá là chính chứ chưa quyết định mua xe ngay".

Anh Nguyễn Văn Thành, tư vấn bán hàng tại một salon xe cũ trên đường Cầu Giấy cho biết: "Thực tế hoạt động mua bán đã diễn ra chậm từ tháng 6 nhưng đến giờ, thị trường xe cũ đã thực sự "ngủ đông" khi bán chẳng ai mua. Nhiều dòng xe giá trị thấp thì còn túc tắc mua vào, bán ra với số lượng ít, còn những dòng xe giá trị cao như Mercedes-Benz, BMW hay Audi thì ế hàng tháng trời chưa bán được".

Thị trường ô tô cũ dịp cuối năm ảm đạm, giá hời khách vẫn thờ ơ - Ảnh 2.

Ô tô cũ giá rẻ lại đang bán tương đối dễ.

Xe cỏ nhúc nhích, xe sang bất động

Lý giải về sự trầm lắng của thị trường xe cũ, giới buôn xe nhận định do tình hình suy thoái kinh tế, nhiều lĩnh vực đã bị ảnh hưởng, đặc biệt là mảng bất động sản khiến cho dòng tiền lớn bị kẹt cứng trong đất, tác động không nhỏ đến hoạt động giao dịch mua bán ô tô cả cũ lẫn mới.

Bên cạnh đó, thị trường không mấy khởi sắc nên việc các salon ô tô cũ khi chi tiền mua xe về bán lại cũng phải cân đong đo đếm cẩn thận. Bởi thực tế, lượng hàng tồn kho vẫn rất lớn, trong khi khách mua ít, hầu như không có nên nếu nhập thêm xe với giá cao sẽ rơi vào cảnh lỗ chồng lỗ.

Cũng theo ông Lương Minh, ở phân khúc xe giá từ 800 triệu đến hơn một tỷ đồng hầu như không có khách ngó ngàng. Dẫn chứng, ông Minh cho biết salon hiện còn một vài chiếc Mazda CX-5 phiên bản 2.0 Premium siêu lướt đời 2021 và 2022. So với mọi năm những chiếc xe siêu lướt như vậy rất nhiều khách hàng quan tâm, xe nhập về chỉ vài ngày đến 1 tuần là có giao dịch. Tuy nhiên, thời điểm vừa rồi hãng Mazda Việt Nam ra phiên bản nâng cấp mới với nhiều thay đổi. Chính vì thế dòng sản phẩm này giờ không bán ra được mặc dù đã hạ giá sâu.

Ngược lại, phân khúc xe cũ có giá trị từ 500 - 600 triệu đồng, những mẫu xe "quốc dân" như Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3, Kia Cerato đời từ 2016-2019 vẫn được nhiều người săn lùng do đây là những mẫu xe dễ mua và dễ bán.

Thậm chí, nhiều khách hàng còn tin tưởng nhờ salon tìm hộ những chiếc xe phổ thông như Toyota Vios, Hyundai i10, Accent hay Honda City. "Tuần trước, có hai chiếc Vios AT 2020 và 2021 salon nhập về chưa kịp mang đi dọn dẹp đã có khách hàng đến xem và giao dịch nhanh chóng", ông Minh nói thêm.

Anh P.B.H, chủ một salon cũ chuyên mua bán xe sang tại Hà Nội đang sử dụng chiếc Audi Q5 đời 2019 chia sẻ: "mình nhập chiếc này thời điểm năm 2022 với giá gần 2 tỷ đồng với mục đích bán lại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tròn 1 năm mà vẫn không bán được nên đành lấy ra để sử dụng. Bây giờ chỉ mong gặp khách hàng có nhu cầu mua thì bán lại và sẵn sàng cắt lỗ để thu hồi vốn". Anh P.B.H cười nói

Với việc ưu đãi 50% lệ phí trước bạ sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2023, nhiều salon xe cũ kỳ vọng thị trường sẽ nhộn dịp trở lại. Nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao vì tính theo âm lịch thì chỉ còn một tháng nữa là sẽ đến Tết âm lịch 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.