• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Thị trường ô tô kỳ vọng khởi sắc cuối năm

06/10/2023, 09:30

Thị trường ô tô cuối năm 2023 được dự báo sẽ phục hồi tốt nhờ hàng loạt các yếu tố thuận lợi và nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao.

Lãi suất cho vay mua xe giảm, xe nội tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ, chuẩn bị vào mùa mua sắm cuối năm... Những điều này kỳ vọng giúp thị trường ô tô khởi sắc trong thời gian tới.

Hãng xe chạy đua ra mắt mẫu mới

photo-1696515337851

Thị trường ô tô cuối năm 2023 được dự báo sẽ phục hồi tốt.

Còn chưa đầy ba tháng, thị trường ô tô Việt Nam sẽ khóa sổ cho năm 2023. Đây cũng là khoảng thời gian các hãng xe kỳ vọng sẽ "gỡ gạc" doanh số vốn bết bát suốt từ đầu năm đến nay.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, một số doanh nghiệp và đại lý đều nhận định những tháng cuối năm 2023 thị trường ô tô sẽ tăng trưởng tốt, có thể sẽ đạt doanh số 500.000 xe như năm 2022.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô lớn cũng nhận định, thị trường những tháng cuối năm sẽ khởi sắc. Đây cũng có thể là lý do khiến hàng loạt mẫu xe mới được giới thiệu tới khách hàng, giúp thị trường sôi động hơn.

Trên thực tế, chỉ tính riêng tháng 9, đã có tới 11 mẫu ô tô mới được giới thiệu, chiếm tới gần nửa tổng số xe ra mắt khách hàng Việt Nam kể từ đầu năm.

Trong tháng 9, Toyota đã giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới Yaris Cross. Thương hiệu lớn khác là Hyundai cũng ra mắt cùng lúc hai mẫu xe gồm SUV cỡ trung Palisade và MPV Custin. Hay VinFast cũng chọn cuối tháng 9 để ra mắt mẫu xe VF6, bắt đầu nhận đặt cọc từ ngày 20/10.

Cùng thời điểm trên, MG do hãng mẹ là SAIC trực tiếp phân phối giới thiệu hai mẫu xe mới gồm MG5 và RX5. Thương hiệu xe sang Mercedes-Benz cũng bán ra bộ ba ô tô điện cao cấp gồm EQB, EQE SUV và EQS SUV.

Ngoài những thương hiệu đã xuất hiện trên thị trường, hãng Skoda cũng đã có màn ra mắt, giới thiệu bộ đôi ô tô gầm cao Karoq và Kodiaq, bổ sung thêm sự lựa chọn xe châu Âu có giá bán vừa phải.

Từ tháng 10 cho đến cuối năm, một số thương hiệu và mẫu xe cũng có kế hoạch ra mắt tại Việt Nam. Trong đó, Toyota Innova Cross được ấn định ra mắt vào ngày 12/10. Hay Haima, Lynk & Co, có kế hoạch "chào sân", đưa về hàng loạt ô tô Trung Quốc lần đầu tiên xuất hiện.

"Thông thường, kế hoạch ra mắt một mẫu xe hay thương hiệu ô tô mới sẽ phải lên trước đó cả năm. Tuy nhiên, có thể do thị trường ảm đạm khiến một số hãng phải lùi kế hoạch ra mắt, bởi ra mắt càng sớm, càng phải giảm giá sớm.

Bên cạnh đó, việc xe cũ còn tồn nhiều cũng là nguyên nhân việc ra mắt ô tô mới bị trì hoãn. Vì vậy thời điểm này các hãng mới đồng loạt tung ra các mẫu xe mới", đại diện một hãng xe tại Việt Nam chia sẻ.

Những động lực mới cho thị trường cuối năm

Trao đổi với PV, đại diện Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã có những chính sách kịp thời như gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp, hỗ trợ thị trường ô tô.

Cộng dồn nhiều yếu tố, thị trường ô tô những tháng cuối năm 2023 dù vẫn còn khó khăn song dự báo sẽ phục hồi, tất nhiên khó có thể bằng năm ngoái. Nhưng VAMA vẫn kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng tốt, thậm chí bằng khoảng cuối năm 2022.

Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)

Nhờ những chính sách đó, thị trường ô tô những tháng cuối năm 2023 sẽ ấm lên. Tuy nhiên, dự báo sẽ khó bứt tốc như cuối năm 2022. Dự kiến nếu thị trường khởi sắc những tháng cuối năm, doanh số ô tô cả năm 2023 của các thành viên VAMA sẽ bằng khoảng 80% so với 2022.

"Tình hình kinh tế ấm lên, cộng với thời hạn chót hiệu lực của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp và ô tô để kích cầu đang là cơ hội tốt để mua sắm. Giá xe mới đang rất tốt trong khi thủ tục sang tên ô tô cũ chưa thuận lợi cũng có thể khiến khách hàng cân nhắc lựa chọn xe mới.

Hiện nhiều ngân hàng, thậm chí là các hãng xe cũng đưa ra các gói vay mua ô tô với lãi suất hấp dẫn để kích thích mua sắm", đại diện TMV nhận định.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt mới đây cũng đưa ra nhận định, thị trường ô tô những tháng cuối năm 2023 sẽ đảo ngược so với những tháng trước khi áp lực kinh tế đã dịu bớt. Doanh số bán hàng sẽ được hỗ trợ bởi các "chính sách đệm" và sự phục hồi kinh tế vĩ mô.

Những chính sách nổi bật hỗ trợ ngành ô tô có thể kể đến như giảm 50% phí trước bạ ô tô đối với ô tô sản xuất, lắp ráp, lộ trình giảm lãi suất trong nửa cuối năm 2023 của Ngân hàng Nhà nước... Bên cạnh đó, việc hoàn thành các dự án hạ tầng đường bộ được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh nhu cầu di chuyển, từ đó khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô.

Nhân viên một số ngân hàng cho biết, lãi suất vay mua xe hiện đã tốt hơn rất nhiều, chỉ từ 7 - 8% trong năm đầu, thấp hơn đầu năm từ 3 - 5%.

Giữa tháng 9, nhiều ngân hàng thông báo các gói tín dụng lớn dành cho mua nhà, ô tô, vay tiêu dùng với lãi suất mới hấp dẫn. Như ngân hàng OCB dành 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân sản xuất kinh doanh mua nhà, ô tô vay với lãi suất 6,5 - 9,5%/năm, tùy thời hạn vay và tỷ lệ vay. VPBank tung gói cho vay mua xe ô tô, lãi suất chỉ 7%/năm với tỷ lệ cho vay lên tới 85% giá trị xe và thời gian vay trong 8 năm.

VietcomBank mới đây cũng đưa ra gói vay mua ô tô lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,99%/năm hoặc 7,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên (với các khoản vay có kỳ hạn từ 2 năm trở xuống) và chỉ từ 9%/năm trong 12 tháng đầu tiên (với các khoản vay có kỳ hạn trên 2 năm).

"Càng về cuối năm, lượng người mua ô tô trả góp vẫn tăng đều, nhiều người vay mua xe hơn. Tuy nhiên, tập trung chủ yếu vào những người có như cầu thật, hầu hết là các dòng xe bình dân, giá bán hợp lý", nhân viên ngân hàng SeABank chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.