• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thị trường ô tô quý đầu năm: Xe gầm cao lên ngôi

16/04/2024, 09:30

Tổng số xe gầm cao bán ra tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm cao hơn gần gấp đôi so với lượng ô tô gầm thấp giao đến khách hàng.

Xe gầm cao áp đảo về lượng bán

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị sản xuất, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam), tổng doanh số xe gầm thấp (gồm các mẫu sedan và hatchback hạng từ A-D) đạt 12.781 chiếc trong quý I/2024.

Sedan hạng B là phân khúc đóng góp lớn nhất vào doanh số ô tô gầm thấp với 7.906 chiếc, chiếm gần 62% tổng lượng bán.

Trong khi đó, tổng số xe gầm cao giao đến khách hàng trong quý đầu năm cao hơn rõ rệt, đạt 20.992 chiếc gồm các mẫu SUV và crossover hạng từ A-E, với SUV hạng B là phân khúc bán chạy nhất (doanh số 7.701 chiếc).

Thị trường ô tô quý đầu năm: Xe gầm cao lên ngôi- Ảnh 1.

Mazda CX-5 là mẫu SUV bán chạy nhất Việt Nam quý I với doanh số 2.319 chiếc, đứng thứ ba toàn thị trường.

Nếu tính cả nhóm bán tải - loại ô tô cũng có khoảng sáng gầm lớn, tổng doanh số xe gầm cao đạt hơn 25.000 chiếc sau 3 tháng đầu năm, cao gần gấp đôi so với lượng bán của những mẫu gầm thấp.

Ngoài ra cũng cần kể đến nhóm xe đa dụng (MPV), phân khúc ăn khách nhất thị trường Việt trong quý I với 10.756 chiếc bán ra. Trên thực tế, đa số mẫu MPV hiện có thể được xếp là xe gầm cao, với khoảng sáng gầm quanh mức 200mm.

Cùng đó, trong Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I, các dòng xe gầm cao thể hiện sự áp đảo với 7 cái tên góp mặt gồm Ford Ranger, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5, Ford Everest, Kia Sonet, Honda HR-V và Suzuki XL7.

Nhóm xe

Phân khúc

Doanh số

Xe gầm thấp (gồm các mẫu sedan và hatchback)

Hạng A

2.043

Hạng B

7.906

Hạng C

2.306

Hạng D

526

Xe gầm cao (gồm các mẫu SUV và crossover)

Hạng A

3.332

Hạng B

7.701

Hạng C

5.760

Hạng D

3.755

Hạng E

444

Xe đa dụng

MPV

10.756

Xe bán tải

Bán tải

4.078

Doanh số các phân khúc ô tô tại Việt Nam sau quý I (Đơn vị: chiếc).

Mitsubishi Xpander chiếm đỉnh bảng doanh số, tân binh Xforce xác lập vị thế phân khúcMitsubishi Xpander chiếm đỉnh bảng doanh số, tân binh Xforce xác lập vị thế phân khúc

Mitsubishi Xpander là mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3, trong khi Mitsubishi Xforce dẫn đầu phân khúc SUV cỡ nhỏ.

Hàng loạt sản phẩm mới ra mắt

Không chỉ áp đảo về lượng bán, số lượng xe gầm cao ra mắt người tiêu dùng Việt cũng nhiều hơn rõ rệt các mẫu gầm thấp.

Tính từ nửa cuối năm 2023 đến nay, nhóm xe SUV có thêm Hyundai Venue (hạng A); Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, Kia Seltos 2024, Mazda CX-3 2024, Suzuki Jimny (hạng B); Mazda CX-5 2023, Honda CR-V 2024 (hạng C); Ford Everest Platinum (hạng D) và Hyundai Palisade (hạng E).

Ngoài ra còn có Toyota Corolla Cross 2024 và Haval Jolion là những mẫu SUV cỡ nhỏ sắp ra mắt.

Thị trường ô tô quý đầu năm: Xe gầm cao lên ngôi- Ảnh 3.

Mitsubishi Xforce lọt Top 10 ô tô ăn khách nhất thị trường ngay trong tháng đầu công bố doanh số.

Cũng trong quãng thời gian kể trên, nhóm xe gầm thấp chỉ có một vài mẫu sedan đến từ các thương hiệu phổ thông được ra mắt, gồm New MG5, Honda City 2023 và bản nâng cấp của Mazda2.

Giới chuyên môn nhận định, xe gầm cao ngày cao được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ khả năng vận hành linh hoạt, đặc biệt trên đường xấu, đường ngập nước và các tình huống cần leo vỉa hè. Tầm quan sát của người lái cũng rộng và bao quát hơn so với ngồi ô tô gầm thấp.

Mặt khác, với những đợt ưu đãi và điều chỉnh giảm giá niêm yết được hàng loạt hãng triển khai thời gian vừa qua, các mẫu SUV và crossover ngày một dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.

Hiện tại, nhiều mẫu SUV hạng A và B có giá bán chưa tới 600 triệu đồng - khoảng giá vốn trước kia chỉ có những lựa chọn xe sedan và hatchback cỡ nhỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.