Cách tính thuế TTĐB căn cứ trên giá bán lẻ chính là nguyên nhân khiến giá xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng |
Kể từ 1/7 tới, giá bán ô tô ở Việt Nam được dự đoán thay đổi đáng kể, sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được Quốc hội thông qua.
“Xe nhỏ” giảm nhẹ, “xe to” tăng mạnh
Theo biểu thuế TTĐB mới, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 10 chỗ có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.5 lít trở xuống sẽ được điều chỉnh giảm thuế 5%. Ngược lại, những dòng xe có dung tích động cơ từ trên 2.5 lít đến 6.0 lít sẽ có mức thuế tăng từ 30% đến 90%.
Thực tế thị trường ô tô Việt Nam cho thấy, những dòng xe có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.5 lít thường nằm trong phân khúc phổ thông, vốn có giá bán phù hợp với người tiêu dùng thu nhập khá và trung bình khá. Trong khi đó, gần như toàn bộ những dòng xe có dung tích động cơ lớn đều nằm trong phân khúc trung cao cấp cho đến hạng sang, nên không ngạc nhiên khi khách hàng thường nằm trong nhóm “nhà giàu”.
Sau khi biểu thuế TTĐB mới áp dụng, giá trị ô tô trang bị động cơ có dung tích xi-lanh lớn tăng mạnh, khiến một bộ phận người có thu nhập cao, vốn đang có khả năng mua xe, không thể chi trả cho giá xe mới. Chỉ cần đặt một phép tính, có thể xác định được giá bán của các dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 1.5 lít sau thời điểm 1/7 sẽ giảm từ 10 - 20 triệu đồng tùy loại. Ngược lại, những dòng xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh lớn hơn 2.5 lít sẽ tăng tối thiểu khoảng 100 triệu đồng, thậm chí có nhiều mẫu xe còn “đội giá” lên thêm cả tỷ đồng.
Ông Nguyễn Hoài Anh, người đứng đầu một doanh nghiệp kinh doanh ô tô hạng sang ở Hà Nội nhận định, với biểu thuế TTĐB sắp được áp dụng, thị trường ô tô trong nước, đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu sẽ không dễ để phát triển. Giá xe có dung tích động cơ lớn tăng mạnh trở thành rào cản đối với một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đang có nhu cầu.
Trong trường hợp này, những người đang có nhu cầu mua xe buộc phải thay đổi lựa chọn sang một dòng xe nhỏ. Chính bởi vậy, có thể dự đoán thị trường ô tô từ nửa cuối năm nay sẽ tạo nên một ranh giới rõ rệt, giữa một bên là sự bùng nổ của phân khúc xe nhỏ và một bên là sự co hẹp của các phân khúc xe từ hạng trung cao cấp, ông Hoài Anh phân tích.
Không ảnh hưởng đến xe lắp ráp trong nước
Mặc dù nhiều người đang khấp khởi chờ đợi giảm giá bán những dòng xe nhỏ từ giữa năm nay, nhưng ông Trần Tấn Trung, Giám đốc nhà phân phối chính thức xe Audi tại Việt Nam cho rằng, cách tính thuế TTĐB mới sẽ không làm cho giá xe giảm xuống mà sẽ đẩy giá bán xe tăng lên tối thiểu từ 3-5%.
Theo ông Trung, cách tính thuế TTĐB căn cứ trên giá bán lẻ chính là nguyên nhân khiến giá xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng. Đặc biệt, mức tăng từ cách tính này còn nhiều hơn mức giảm tính theo biểu thuế TTĐB mới áp dụng đối với xe có động cơ dung tích xi-lanh dưới 1.5 lít. Còn với những dòng xe có động cơ lớn hơn chắc chắn chi phí cấu thành giá bán sẽ tăng. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp có tăng giá bán lẻ hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Mặc dù cả biểu thuế TTĐB cũng như cách tính thuế TTĐB với ô tô cùng thay đổi và tác động lên phần lớn thị trường ô tô trong nước từ ngày 1/7 tới, nhưng ở phân khúc xe lắp ráp trong nước, trang bị động cơ dung tích xi-lanh dưới 1.5 lít gần như không bị ảnh hưởng, thậm chí có phần được lợi bởi thuế giảm.
Ông Hà Quốc Huy, cựu giám đốc một nhà phân phối xe hơi tại Việt Nam phân tích, cách tính thuế TTĐB mới không ảnh hưởng đến xe lắp ráp trong nước. Do vậy, các nhà sản xuất trong nước không gặp nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh kế hoạch phát triển sản phẩm cho phù hợp với điều kiện kinh doanh thực tế sau khi biểu thuế TTĐB mới được áp dụng.
Theo cách tính thuế TTĐB mới, những dòng xe nhỏ như: Kia Morning, Honda City hay Toyota Vios,… chắc chắn sẽ có chi phí cấu thành giá bán lẻ thấp hơn. Tuy nhiên, việc người tiêu dùng có được mua xe giá thấp hay không còn phụ thuộc vào kế hoạch phát triển và bán hàng của các nhà sản xuất, ông Huy nói.
Mặc dù vậy, tương lai của thị trường ô tô sau thời điểm 1/7 chắc chắn sẽ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, bởi không ít “nhà giàu” sẽ không còn đủ khả năng mua những mẫu xe nằm trong phân khúc trung cao cấp trở lên. Nhưng, người tiêu dùng ở phân khúc xe bình dân có động cơ nhỏ sẽ có thêm cơ hội mua xe với giá thấp hơn dù chưa hẳn đã được nhiều, ông Nguyễn Hoài Anh kết luận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận