• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Thói quen làm giảm tuổi thọ hệ thống làm mát ô tô

Sử dụng không đúng cách hay lựa chọn phụ tùng kém chất lượng là những nguyên nhân khiến hệ thống làm mát xe ô tô giảm tuổi thọ.

Sử dụng phụ tùng kém chất lượng

Hệ thống làm mát trên ô tô là một quy trình tuần hoàn khép kín với nhiều chi tiết, phụ tùng đòi hỏi chất lượng cao. Tuy nhiên nhiều chủ xe vì tiếc tiền đã lựa chọn các loại phụ tùng, dung dịch kém chất lượng dẫn tới những hư hỏng nghiêm trọng.

Phổ biến nhất là thói quen sử dụng nước lọc thay cho dung dịch nước làm mát. Nhiều người cho rằng nước lọc cũng có công dụng như nước làm mát nên đã sử dụng thay thế.

Anh Nguyễn Văn Tuyên, chuyên viên kỹ thuật ô tô Toyota cho biết, thói quen này không chỉ gây hại cho hệ thống làm mát mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu năng cũng như độ bền của động cơ.

Những thói quen làm giảm tuổi thọ hệ thống làm mát trên xe ô tô - Ảnh 1.

Sử dụng nước lọc thay thế dung dịch nước làm mát gây han gỉ các áo nước trong động cơ.

Nước làm mát là dung môi chuyên dụng, được thiết kế sản xuất với nhiệt độ đóng băng và nhiệt độ sôi vượt trội so với nước lọc.

Khi hoạt động, nhiệt độ động cơ có thể đạt tới 120 độ C. Với nhiệt độ này nước sẽ xảy ra hiện tượng sôi gây thất thoát lưu lượng dung dịch và tạo ra áp suất lớn lên các đường ống.

Lâu ngày việc sử dụng nước lọc sẽ gây mục két nước làm mát, gỉ sét các đường áo nước trên thân động cơ. Đây là một hư hỏng rất khó khắc phục và hậu quả có thể dẫn tới hư hỏng toàn bộ động cơ.

Hệ thống làm mát cũng có nhiều chi tiết khác như gioăng mặt máy, gioăng bơm nước, các đường ống,… cần thay thế định kỳ. Các chi tiết này cần được đảm bảo chất lượng để có thể làm kín hệ thống, không gây rò rỉ hao hụt nước làm mát.

Việc lựa chọn các loại phụ tùng kém có thể dẫn tới rò rỉ dung dịch làm mát bất cứ lúc nào. Trong nhiều trường hợp chủ xe không phát hiện có thể làm cho động cơ quá nhiệt, hoặc nước tràn vào buồng đốt gây ra hiện tượng thủy kích nguy hiểm.

Lựa chọn cơ sở sửa chữa kém chất lượng

Hiện nay có rất nhiều cơ sở không đủ năng lực để thực hiện việc sửa chữa chuyên sâu các hệ thống phức tạp như động cơ, hộp số, hệ thống làm mát,… Nhưng đáng nói là họ vẫn đưa ra quảng cáo và đảm nhận công việc bình thường.

Hậu quả dẫn tới hệ thống làm mát bị hư hỏng, làm việc sai công năng, nếu không phát hiện kịp thời hậu quả có thể dẫn tới hư hỏng nhiều bộ phận.

Anh Lê Văn Bình, chủ nhân chiếc xe Mazda 3 cho biết anh từng đại tu hệ thống làm mát tại một garage tư nhân. Sau khi đại tu xe có dấu hiệu hao nhiên liệu và khó khởi động, đặc biệt vào những ngày lạnh trời.

Khi đem xe đi kiểm tra tại một cơ sở sửa chữa khác thì được nhân viên cho biết, xe đã bị tháo bỏ chi tiết van hằng nhiệt. Đây là thiết bị giúp điều tiết dòng nước làm mát phù hợp với nhiệt độ động cơ, là một chi tiết quan trọng.

Khi bỏ đi chi tiết này, động cơ sẽ luôn được làm mát, dẫn tới động cơ hoạt động dưới mức nhiệt độ lý tưởng và trong thời gian dài sẽ gây tiêu hao nhiên liệu.

Đặc biệt, vào những buổi sáng lạnh trời, việc khởi động xe sẽ khó khăn do động cơ khó đạt được nhiệt độ lý tưởng.

Những thói quen làm giảm tuổi thọ hệ thống làm mát trên xe ô tô - Ảnh 2.

Thiếu van hằng nhiệt sẽ khiến động cơ khó nổ máy, mức tiêu hao nhiên liệu tăng.

Cũng có rất nhiều trường hợp khi garage sửa chữa sẽ gây ra thêm hư hỏng như làm bục két nước, rách ống dẫn nước và gãy vỡ các chi tiết nhựa. Vì vậy chủ xe nên lựa chọn những cơ sở sửa chữa uy tín để đảm bảo xế cưng được chăm sóc đúng cách.

Ngoài những yếu tố khách quan, thói quen lái xe cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới độ bền của hệ thống làm mát.

Việc vỡ, bục két nước làm mát do xe ô tô bị cạ gầm, sập ổ gà là chuyện không hiếm gặp khi tài xế có thói quen lái ẩu. Vì vậy việc cẩn trọng khi lái xe không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn giúp các hệ thống tổng thành trên xe kéo dài tuổi thọ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.