• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thông tin bất ngờ: Ghế ngồi xe Ford làm từ hạt đậu nành

04/12/2017, 19:30

Ít ai biết rằng, những chiếc ghế ngồi trên xe Ford được làm từ hạt đậu nành.

soyfoamseats

Ít ai biết rằng, những chiếc ghế ngồi trên xe Ford được làm từ hạt đậu nành

Ngoài việc được dùng làm thực phẩm, không phải ai nghĩ hạt đậu nành còn được hãng ô tô Ford sử dụng làm đệm ghế ngồi, lưng ghế, tựa đầu trên xe ô tô. Đáng chú ý, điều này không gây ảnh hưởng đến độ bền hay hiệu suất của xe.

Cách đây 10 năm, Ford đã lần đầu tiên sử dụng loại đệm mút chiết xuất từ hạt đậu nành trong chiếc xe Mustang đời 2008. Ý tưởng này lần đầu tiên đến từ nhà sáng lập công ty, Henry Ford với mong muốn áp dụng nguyên liệu sinh học vào sản xuất từ những năm 1940 và luôn cố gắng hiện thực hoá tầm nhìn đó. Kể từ năm 2011, nguyên liệu này đã được Ford chính thức sử dụng cho việc sản xuất đệm ngồi, lưng ghế, tựa đầu cho các dòng xe tại khu vực Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, Ford còn hợp tác với Hiệp hội Đậu nành Hoa Kỳ phát triển những vật liệu có nguồn gốc từ đậu nành cho các sản phẩm hợp chất cao su như vòng đệm, nút cao su và cần gạt nước trên ô tô.

Soy_Foam_Seat

Cận cảnh ghế ngồi được làm từ hạt đậu nành trên xe Ford

Sau khi cho ra đời hơn 18,5 triệu chiếc xe hơi và sử dụng khoảng 500 tỷ hạt đậu nành vào sản xuất, tính đến nay, Ford đã ngăn chặn được hơn 103 nghìn tấn các-bon đi-ô-xít xâm nhập vào không khí. Theo báo cáo của Đại học North Carolina State (Hoa Kỳ), con số này tương đương với tỉ lệ tiêu thụ CO2 của 4 triệu cây xanh mỗi năm.

Tiếp nối thành công của những chiếc đệm mút chiết xuất từ đậu nành, Ford bắt đầu phát triển những nguyên liệu tái sử dụng khác để tích hợp với sản phẩm của mình, từ đó giúp giảm thiểu lượng khí thải từ hiệu ứng nhà kính. Trong một vài trường hợp, các chất liệu trên còn có khả năng giảm trọng lượng và nhờ vậy làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho nhiều dòng xe của Ford. Sau 10 năm, Ford tiếp tục

Ngoài hạt đậu nành, Ford đã có thể áp dụng 8 nguyên liệu có tính bền vững vào sản xuất, gồm đậu nành, lúa mạch, gạo, thầu dầu, Atiso đỏ, xen-lu-lô-zơ thực vật, đay và dừa. Trong quá trình thí nghiệm, danh sách tài nguyên tái sử dụng mà Ford nghiên cứu có gần như tất cả các vật liệu của một trang trại, từ rơm, vỏ cà chua, tre, sợi cây thùa, bồ công anh cho tới tảo.  

Ford cũng đang khám phá các ứng dụng của Carbon và là nhà sản xuất xe hơi tiên phong trong ngành công nghiệp xe hơi phát triển đệm mút và sản phẩm  nhựa sử dụng khí CO2.

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.