• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Thương chiến xuất khẩu ô tô giữa Thái Lan - Philippines đã được giàn xếp

25/08/2021, 15:00

Philippines loại bỏ kế hoạch áp thuế tự vệ đối với ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và trả lại 1,2 tỷ baht (36 triệu USD) cho các nhà nhập khẩu.

Triển vọng của các nhà xuất khẩu ô tô Thái Lan đã trở nên sáng sủa hơn sau khi Philippines loại bỏ kế hoạch áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và hoàn trả 1,2 tỷ baht (36 triệu USD) thuế tự vệ cho các nhà nhập khẩu, báo Bưu điện Băng cốc đưa tin.

Theo Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, ngày 6/8/2021, Philippines đã đồng ý hủy bỏ kế hoạch thuế quan và trả lại thuế nhập khẩu, sau khi ông Jurin và các quan chức khác tăng cường nỗ lực giải quyết tranh chấp thương mại.

Xe ô tô xuất khẩu xếp hàng tại cảng nước sâu Laem Chabang ở tỉnh Chon Buri, đông bắc Thái Lan

Philippines đã thành lập một ủy ban để nghiên cứu và áp đặt các biện pháp tự vệ đối với xuất khẩu xe du lịch và xe bán tải của Thái Lan vào tháng 12/2020, dẫn đến việc thu thuế nhập khẩu xe du lịch và xe bán tải của Thái Lan từ ngày 1/2 năm nay.

Thuế đã được áp dụng đối với các nhà nhập khẩu Philippines ở mức 42.000 baht (1260 USD)/xe du lịch và 66.000 baht (1980 USD)/xe bán tải.

Theo ông Jurin, điều này khiến các nhà nhập khẩu Philippines phải chi phí cao hơn, với tổng cộng 1,2 tỷ baht (36 triệu USD) được tính cho hai loại ô tô nhập khẩu.

Biện pháp tự vệ được coi là động thái trả đũa trong tranh chấp thuế kéo dài trước đó về thuốc lá giữa hai nước.

Thái Lan đã thành lập một tổ công tác đặc biệt để giải quyết tranh chấp thuế và gửi thư cho Bộ trưởng Thương mại Philippines, kêu gọi nước láng giềng ASEAN tôn trọng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và không áp đặt các hạn chế nhập khẩu dưới hình thức thuế quan bổ sung.

Thái Lan cũng đã đe dọa đưa tranh chấp lên WTO để giải quyết.

Ông Jurin cho biết quyết định của Philippines sẽ giúp Thái Lan giữ được thị phần trong hai loại xe tại thị trường Philippines, trị giá 60-70 tỷ baht một năm.

Ông cho biết xe bán tải nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tới 99% thị phần ở Philippines, trong khi xe du lịch Thái Lan chiếm 20%.

Theo một nghiên cứu của Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế Thái Lan, trong những năm gần đây, thị trường ô tô của Philippines liên tục tăng trưởng nhờ sức mua của người dân cao hơn và nhu cầu thay xe mới tăng cao.

Từ năm 2016 đến 2019, ngành công nghiệp ô tô của Philippines đạt doanh số trung bình 425.000 chiếc mỗi năm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chỉ có 244.274 chiếc được bán tại Philippines vào năm ngoái - giảm mạnh so với con số 457.110 chiếc được bán tại nước này vào năm 2019, theo dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của Philippines và Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô nước này tự thống kê.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.