Trong lịch sử, thương hiệu Borgward từng là hãng sản xuất ô tô lớn thứ tư của Đức, chỉ sau VW, Mercedes-Benz và BMW.
Theo Automotive News, Borgward đã nộp đơn xin phá sản từ ngày 8/4/2022, hiện đã được tòa chấp thuận cho phá sản theo trình tự, thanh lý tài sản lấy tiền trả nợ.
Một mẫu SUV của Borgward được sản xuất ở Trung Quốc, nhưng không mấy thành công
Borgward được thành lập vào năm 1919 và từng phá sản một lần trước đó vào năm 1961 khi người sáng lập thương hiệu - ông Carl Borgward không có đủ tiền để duy trì sản xuất.
Thương hiệu Borgward đã được hồi sinh vào năm 2014 bởi Foton Motor, một công ty con chuyên về xe tải thuộc Tập đoàn ô tô BAIC thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.
Công ty này đã mua bản quyền thương hiệu này với giá 5 triệu USD và mở rộng sang thị trường Trung Quốc.
Foton Motor đã phát triển bốn chiếc crossover chạy bằng xăng bao gồm: BX3, BX5 , BX6 và BX7.
Riêng chiếc BX7 có kích thước bằng BMW X3 và Audi Q5. Sau đó, Fonton Motor cũng phát triển phiên bản chạy điện của BX7.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng của thương hiệu Borgward vẫn không đạt như mong đợi.
Mẫu xe bán chạy nhất là BX7 với 30.000 chiếc được giao trong năm 2017, 45.000 chiếc vào năm 2018, và đạt doanh số cao nhất 55.000 chiếc năm 2019.
Nhưng sau đó, doanh số bán hàng sụt giảm đáng kể xuống còn 8.703 chiếc vào năm 2020 và 3.600 chiếc vào năm 2021.
Borgward đã gánh khoản lỗ lũy kế 564 triệu USD từ năm 2016 đến 2018. Năm 2019, Foton Motor đã quyết định bán thương hiệu này cho công ty khởi nghiệp Trung Quốc Ucar.
Nhưng Ucar cũng thất bại trong việc duy trì phát triển thương hiệu này. Hãng đã lỗ 669 triệu USD chỉ riêng trong năm 2021.
Theo truyền thông Trung Quốc, khoản nợ của Borgward đối với các nhà cung cấp lên tới 618 triệu USD.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận