• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Tiến tới trung hòa carbon, nhiên liệu xăng cũng cần phải sạch

23/03/2023, 14:06

Lộ trình trung hòa carbon của Toyota không chỉ là thúc đẩy quá trình điện hoá ô tô mà còn phát triển các nguồn nhiên liệu sạch.

Lộ trình trung hòa carbon của Toyota không chỉ là thúc đẩy quá trình điện hoá ô tô mà còn phát triển các nguồn nhiên liệu sạch, có thể ứng dụng trên các phương tiện ô tô đang hiện hành.

Ông Tiền Quốc Hào, Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á chia sẻ về chiến lược của Toyota hướng đến mục tiêu trung hòa carbon

Xe điện không phải giải pháp duy nhất

Tổng kết năm 2022, doanh số xe điện trên toàn cầu đạt 7,8 triệu chiếc, chiếm 10% tổng lượng ô tô được tiêu thụ. Còn tại Việt Nam, con số này chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn, xấp xỉ 2%. Điều này cho thấy, xe xăng/dầu truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị phần rất lớn. Loại bỏ xe xăng tiến thẳng lên kỷ nguyên xe điện là điều chưa thể.

Trong bối cảnh cần thêm nhiều thời gian để phát triển xe điện nhưng vẫn có thể giảm phát thải CO2, Toyota đã chứng minh với thế giới có nhiều giải pháp để góp phần xanh hóa thị trường xe hơi.

Tập đoàn Toyota đã giới thiệu tới công chúng hàng loạt mẫu ô tô, sử dụng đa dạng nhiên liệu, từ hydro và cả những mẫu xe hybrid đang rất thành công, giúp giảm phát thải, thậm chí không phát thải. Hãng ô tô bán nhiều xe nhất thế giới cũng cho rằng, tuỳ điều kiện cơ sở hạ tầng và nhu cầu, khách hàng có thể có nhiều sự lựa chọn xe xanh khác phù hợp, không chỉ riêng ô tô điện.

Trong buổi chia sẻ về chiến lược hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vừa qua tại Việt Nam, ông Tiền Quốc Hào, Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á cho biết, để đơn thuần giảm lượng phát thải khí CO2 khi xe chạy, ô tô điện là giải pháp tối ưu. Song, điều này không hẳn đã đúng nếu xét rộng toàn bộ quá trình từ khai thác, sản xuất nhiên liệu thô tới khi điện được sạc vào pin để xe lăn bánh (well-to-wheel).

“Ví dụ như tại Việt Nam, nhiệt điện than vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng điện toàn hệ thống. Việc đốt than để tạo ra điện sạc cho xe cũng gây phát thải carbon. Mặt khác, lượng khí CO2 thải ra trong quá trình sản xuất pin cho ô tô thuần điện cũng rất lớn. Việc tái chế pin khi xe hết vòng đời cũng phức tạp và nhiều công đoạn xử lý hơn so với động cơ đốt trong”, ông Tiền Quốc Hào nói.

Theo ông Tiền Quốc Hào, các giải pháp như: Thúc đẩy xu hướng điện hoá bằng cách tiếp cận đa chiều (phát triển cả xe điện (BEV/FCEV), xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu hydro, cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu hay giảm phát thải trong toàn bộ vòng đời của xe… sẽ giúp giảm phát thải các-bon ngay từ thời điểm hiện tại, không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay giới hạn đối tượng khách hàng tiếp cận.

Vì vậy, Toyota đã thực hiện dự án phát triển các cách tiếp cận đa chiều, hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp về năng lượng thay thế và lựa chọn các dòng xe điện hóa phù hợp với nhu cầu di chuyển của khách hàng mà không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay khả năng tài chính, hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe xanh của người Việt. Trong đó, hybrid là giải pháp thích hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức.

Toyota Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam

Giải pháp “nhiên liệu sạch cho xe ô tô”

Nằm trong khuôn khổ dự án phát triển các cách tiếp cận đa chiều, vừa qua, Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam.

Toyota Việt Nam sẽ phối hợp với các bên trong công tác nghiên cứu, theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc sử dụng xăng sinh học (tiêu chuẩn khí thải Euro 5) trên ô tô sử dụng động cơ xăng thông thường và ô tô sử dụng động cơ xăng lai điện (Hybrid).

Toyota Việt Nam bàn giao xe khởi động Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam

Loại nhiên liệu sử dụng để so sánh, đánh giá là xăng RON95-V và E5/E10 RON95-V, thử nghiệm trên xe trong phòng thí nghiệm, đường nội đô và đường liên tỉnh.

Từ đó, các bên sẽ phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng nhiên liệu sinh học, các vấn đề ảnh hưởng đến động cơ, lưu ý khi sử dụng nhiên liệu sinh học… hướng tới việc ứng dụng rộng rãi nhiên liệu xanh trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. Điều này thể hiện nỗ lực của Toyota Việt Nam trong việc giảm phát thải CO2, mang lại một môi trường tươi đẹp hơn cho Việt Nam.

Ông Tiền Quốc Hào cho biết nhiên liệu sinh học là một cách tiếp cận trực tiếp trong giải pháp năng lượng thay thế nhằm giảm thiểu các-bon một cách hiệu quả, đóng góp cho mục tiêu hướng đến “Net Zero” của Chính phủ Việt Nam.

“Toyota có cùng chung mục tiêu với Chính phủ Việt Nam về việc hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chúng tôi tin rằng cắt giảm carbon là nhiệm vụ chung mà Chính phủ và doanh nghiệp đều cần phải nỗ lực thực hiện bằng tất cả các giải pháp và công nghệ khả thi”, Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á nói thêm.

Ông Nakano Keita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam tin rằng dự án này sẽ đạt được thành công trong việc nghiên cứu giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải

Ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho rằng một giải pháp hữu ích cho Việt Nam để giảm phát thải trong ngành giao thông, không chỉ đối với xe mới bán ra mà còn cho xe đang lưu hành đó là việc ứng dụng xăng sinh học, hydro xanh. Chính phủ Việt Nam cũng đã đặt lộ trình sử dụng 100% xăng sinh học E5 trên thị trường cho phương tiện giao thông vận tải từ năm 2030. Đây là một hướng đi hoàn toàn đúng đắn.

PGS. TS Trương Hoành Sơn, Hiệu trưởng Trường Cơ khí – Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng nhận định công nghệ hybrid kết hợp với nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp giảm thiểu carbon một cách hiệu quả, đóng góp cho mục tiêu hướng đến Net Zero của Chính phủ Việt Nam.

PGS.TS Trương Hoành Sơn bày tỏ lòng cảm ơn chân thành những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu khoa học của Toyota Việt Nam, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, luôn ủng hộ và hy vọng vào sự thành công của dự án này.

Hiện nay, Toyota toàn cầu sở hữu số mẫu xe điện hoá lớn nhất với hơn 60 mẫu. Doanh số bán ra trên 2 triệu xe/năm. Tính đến tháng 7/2022, doanh số tích lũy các mẫu xe điện hóa của Toyota trên toàn cầu đạt hơn 21 triệu xe (bao gồm Lexus), giảm 160 triệu tấn khí CO2 tính đến tháng 2/2022.

Tại Việt Nam, Toyota cũng là một trong những hãng phổ thông kinh doanh nhiều mẫu ô tô hybrid khi phân phối phiên bản xe lai của Corolla Cross, Corolla Altis và Camry. Cùng đó là những mẫu ô tô hybrid đến từ thương hiệu hạng sang Lexus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.