• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam sắp bằng Thái Lan

26/02/2025, 09:00

Hai năm qua, tiêu dùng ô tô của Việt Nam tăng trưởng, đà tăng hai chữ số, trong khi Thái Lan trên đà giảm và tụt xuống vị trí thứ ba tại ASEAN về dung lượng thị trường nội địa.

Theo các dữ liệu thống kê, hai năm qua thị trường ô tô Việt Nam diễn biến khá tích cực với đà tăng hai con số, cụ thể là tiêu thụ toàn ngành 404 nghìn xe (2023) và 494 nghìn xe (2024), theo số liệu từ VAMA và các thành viên công bố số liệu độc lập.

Cùng thời gian, tiêu thụ ô tô nội địa của Thái Lan giảm (-26%), từ 775 nghìn xe (2023) xuống còn 572 nghìn xe (2024), số liệu từ Liên đoàn thương mại và công nghiệp Thái Lan.

Mức doanh số nói trên khiến Thái Lan mất vị thế thị trường ô tô lớn thứ hai ASEAN về tay Malaysia, tụt xuống vị trí thứ ba.

Trong khi đó, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường ô tô đứng thứ tư Đông Nam Á, chỉ sau ba nước Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam sắp bằng Thái Lan- Ảnh 1.

Gian trưng bày của hãng Toyota tại Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2024, thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: TMV.

Theo phân tích từ chuyên gia trong ngành được tờ báo The Nation của Thái Lan trích dẫn, sức mua nội địa giảm và sản lượng sản xuất, lượng xuất khẩu của toàn ngành ô tô Thái Lan giảm mạnh trong năm qua.

Tổng số xe xuất xưởng của các nhà máy ô tô tại Thái Lan năm 2023 là 1,83 triệu xe, năm 2024 chỉ sản xuất có 1,47 triệu chiếc (-20%).

Về phía tiêu dùng, chính sách thắt chặt tín dụng khiến các khoản vay mua xe của người dân Thái Lan trở nên khó tiếp cận.

Trong khi đó, các nhà máy Việt Nam chưa cung ứng đủ nhu cầu ô tô trong nước, dẫn đến khoảng 25% số xe tiêu thụ có nguồn gốc nhập khẩu từ các nước ASEAN như Thái Lan và Indonesia.

Các chuyên gia từ Việt Nam cũng bổ sung nhận định, làn sóng xe điện giá rẻ cũng góp phần quan trọng vào tổng cầu của ngành ô tô.

Như VinFast, hãng xe nội địa Việt Nam công bố bàn giao 87.000 xe trong năm 2024, đạt doanh số chưa từng có của hãng kể từ năm 2017, năm hãng này ra mắt chiếc xe đầu tiên.

Dự báo năm nay, tiêu dùng ô tô của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng hai con số, nhờ các chính sách có thể được áp dụng, như kéo dài miễn phí trước bạ cho xe điện thêm hai năm.

Chính sách gia hạn thuế ưu đãi linh kiện phụ tùng cho các nhà sản xuất ô tô trong nước cũng là động lực để dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đuổi kịp và vượt qua Thái Lan trong năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.