• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Tin thêm việc "thu phí khí thải ô tô 16 triệu đồng"

23/01/2016, 08:06

Mới đây, Báo Giao thông đăng tải loạt bài viết “Thu phí khí thải 16 triệu đồng với xe ô tô dưới 7 chỗ”...

21
Nhà sản xuất ô tô phải công khai mức tiêu hao nhiên liệu

Mới đây, Báo Giao thông đăng tải loạt bài viết “Thu phí khí thải 16 triệu đồng với xe ô tô dưới 7 chỗ”; “Sự thật thu phí khí thải 16 triệu đồng với xe ô tô”... được nhiều bạn đọc chia sẻ, bình luận trên các trang mạng xã hội.

Bài báo cho biết, từ 25/1, sẽ thu thêm phí thử nghiệm khí thải đối với các dòng xe ô tô dưới 7 chỗ trở xuống theo Thông tư 199 của Bộ Tài chính ban hành cuối tháng 12/2015. Theo đó, các xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp sẽ có mức phí 16 triệu đồng/phép thử/xe đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng và 16,5 triệu đồng/phép thử/ xe đối với các dòng xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel.

Theo Thông tư 199, các tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các dòng xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống khi thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì phải nộp phí thử nghiệm; Khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận. Các loại phí này do doanh nghiệp kinh doanh xe chi trả, người tiêu dùng không phải đóng loại phí này.

Bình luận về bài báo, bạn Trần Minh viết: “Doanh nghiệp phải thử khí thải thì sẽ bớt nỗi lo xe kém chất lượng, gây ô nhiễm khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, tôi cũng lo ngại doanh nghiệp sẽ vin vào điều này để tăng giá bán xe”.

Đồng tình với bình luận trên, bạn Văn Minh nhận định: “Tôi cũng chưa hiểu rõ lắm về loại phí này nhưng nghe qua giống như châu Âu áp đặt mức khí thải cho xe hơi theo các tiêu chuẩn Euro 2 - 3 - 4. Tôi nghĩ cần làm nghiêm túc, quyết liệt việc bắt các doanh nghiệp thử khí thải và xe bán ra phải có nhãn dán chứng nhận khí thải đạt tiêu chuẩn”.

Liên quan đến thông tư này, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 và các văn bản hướng dẫn luật quy định, xe mới từ 7 chỗ ngồi trở xuống phải công bố mức độ tiêu thụ nhiên liệu (xăng, dầu) trước khi bán ra thị trường.

Bộ GTVT và Bộ Công thương đã hướng dẫn thực hiện bằng Thông tư liên tịch số 43/2014 quy định về dán nhãn năng lượng đối với ô tô loại từ 7 chỗ trở xuống. Theo đó, trên kính của loại xe này trước khi bán ra thị trường có dán Nhãn năng lượng ghi mức tiêu thụ nhiên liệu tính trên 100 km.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Cục Đăng kiểm VN cho biết, người tiêu dùng không nên lo ngại về quy định mới này, bởi đây không phải là mức phí tăng thêm đối với từng chiếc xe. Người mua xe không phải trả khoản phí trên. Mức phí cũng áp dụng cho từng mẫu xe chứ không phải đối với từng chiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.