Cục Đăng kiểm VN vừa phát đi thông báo về việc triệu hồi 216 xe tải do chi nhánh Công ty CP ô tô TMT tại tỉnh Hưng Yên sản xuất do sai hồ sơ thiết kế, thông số không đúng với giấy chứng nhận chất lượng ATKT & BVMT được cấp.
Thông báo cho biết, kết cấu thùng không phù hợp với hồ sơ thiết kế. Cụ thể, một số chi tiết có kích thước lớn hơn kích thước trong hồ sơ thiết kế, chiều dày tôn làm thùng dày hơn so với hồ sơ thiết kế dẫn đến tự trọng của cả xe nặng hơn xe mẫu đã được chứng nhận, ảnh hưởng đến việc chuyên chở của khách hàng.
Vì tổng tải trọng của xe này chỉ được 30 tấn. Nếu tự trọng của xe tăng lên thì tải trọng của xe phải giảm xuống, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ chở được ít hàng hơn. Ngoài ra, khi kiểm định xe nếu khối lượng bản thân thực tế của xe cao hơn khối lượng của xe theo hồ sơ thiết kế thì sẽ không kiểm định được, đồng nghĩa với việc xe này không được phép tham gia giao thông.
Nguyên nhân của lỗi này theo thông báo do cơ sở sản xuất không kiểm soát kỹ vật tư đầu vào, kiểm tra công đoạn trong sản xuất và kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Cụ thể cơ sở sản xuất (Nhà máy ô tô Cửu Long) có áp dụng các quy trình kiểm tra, hướng dẫn và kiểm soát trong quá trình sản xuất nhưng không cân khối lượng thùng hàng trước khi đưa vào sản xuất lắp ráp. Khi kiểm tra chất lượng xuất xưởng cũng không được cân khối lượng bản thân của cả xe thành phẩm.
Để khắc phục, tất cả các xe nằm trong diện triệu hồi đã xuất xưởng đều phải mang về Chi nhánh Công ty Cổ phần ô tô TMT tại Hưng Yên (Nhà máy ô tô Cửu Long), để sửa chữa thùng hàng và một số kết cấu đúng với hồ sơ thiết kế đã được chứng nhận. Đồng thời, các xe này phải được kiểm tra chất lượng đạt yêu cầu mới được đưa ra thị trường.
Tất cả các chi phí liên quan đến việc triệu hồi đều do Công ty TMT chịu trách nhiệm. Thời gian khắc phục cho mỗi xe dự kiến lên tới 10 ngày. Chương trình triệu hồi bắt đầu từ 10/10/2023 và kết thúc ngày 31/12/2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận