Trang báo The Asahi Shimbun của Nhật Bản cho biết Toyota vừa có sự thay đổi lớn trong chiến lược sản xuất ô tô thuần điện (EV) với việc lên kế hoạch tạo ra nền tảng chuyên biệt cho loại xe này để giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất và tính cạnh tranh.
Thông tin nói trên được đăng tải gần như ngay sau khi Toyota thông báo bổ nhiệm ông Koji Sato làm CEO mới, thay thế cho ông Akio Toyoda chuyển sang vị trí Chủ tịch HĐQT.
Ông Koji Sato 53 tuổi là Giám đốc điều hành mới của Toyota
Trên thực tế, trong năm 2022, Toyota đã giới thiệu bZ4X, mẫu EV đầu tiên được phát triển trên nền tảng e-TNGA dành cho ô tô điện của hãng. Đây cũng là nền tảng mà Toyota từng dự định sẽ dùng để phát triển các mẫu xe điện khác trong tương lai.
Tuy nhiên, e-TNGA vẫn mang một số đặc điểm giống với những nền tảng dành cho xe xăng hay hybrid, ví dụ như các bề mặt được làm không bằng phẳng để lắp khối động cơ. Ngoài ra, nền tảng này còn có một số bộ phận hoàn toàn không cần thiết với xe EV. Điều này khiến chi phí sản xuất tăng cao hơn. Đây cũng là lý do Toyota lên kế hoạch tạo ra một nền tảng hoàn toàn mới cho ô tô điện.
Mẫu xe điện Toyota bZ4X từng được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022
Hãng xe Nhật Bản chưa quyết định thời điểm ra mắt ô tô điện dùng nền tảng mới, song một số nguồn tin dự đoán sẽ trong khoảng thời gian từ năm 2027-2028.
Cuối năm 2021, Toyota từng thông báo đến năm 2030, hãng sẽ có 30 mẫu xe điện bán ra trên thị trường và dự đoán đạt doanh số khoảng 3,5 triệu xe điện/năm.
Năm 2022, Toyota là hãng bán nhiều xe nhất thế giới với doanh số gần 10,5 triệu chiếc. Tuy nhiên nếu xét riêng thị phần ô tô điện toàn cầu, Toyota còn không nằm trong top 10. Thay vào đó là các nhà sản xuất đến từ Mỹ, Trung Quốc và châu Âu với Tesla ở vị trí dẫn đầu, đứng thứ hai là BYD - hãng xe được tỷ phú Warren Buffet đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận