Toyota Fortuner phiên bản sản xuất lắp ráp trong nước đã chính thức ra mắt, thay thế bản nhập khẩu trước đó. Có giá bán gần như không đổi, thế nhưng khi mua Toyota Fortuner lắp ráp, khách hàng sẽ được hưởng một vài lợi ích nhỏ so với bản nhập khẩu trước đây.
Cái lợi đầu tiên là nguồn cung cấp xe ổn định hơn nhập khẩu do tự chủ về mặt sản xuất lắp ráp, cung ứng xe ra thị trường. Điều này sẽ giúp giảm thiểu một cách tối đa sự khan hàng, giúp khách hàng khi mua xe không phải chịu cảnh bị đại lý ép mua thêm phụ kiện với lý do khan hàng. Khách hàng sẽ được mua xe đúng giá và thậm chí còn được ưu đãi giảm giá, giống với các mẫu xe sản xuất lắp ráp của Toyota Việt Nam hiện nay như Vios, Innova hay Corolla Altis.
Điều này sẽ khác với mẫu xe nhập khẩu khi trước đây có thời điểm Toyota Fortuner rơi vào cảnh khan hàng, đại lý ép khách mua phụ kiện tới 100 triệu mới được nhận xe ngay. Có lẽ, việc chuyển qua sản xuất lắp ráp Toyota Fortuner 2019 như một hành động gián tiếp của Toyota Việt Nam trong việc ngăn chặn tình trạng đội giá đối với Toyota Fortuner tại các đại lý, trước sự yêu thích của nhiều khách hàng dành cho mẫu xe này.
Bên cạnh đó, trao đổi với PV Xe Giao thông, một nhân viên đại lý Toyota cho hay, khi mua xe sản xuất lắp ráp trong nước đồng nghĩa với việc phụ tùng thay thế, sửa chữa sẽ có sẵn và khách hàng không phải chờ đợi lâu như xe nhập khẩu. “Ví dụ như đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước, khi cần thay thế phụ tùng nào đó, khách hàng có thể đặt buổi sáng và có ngay phụ tùng vào buổi chiều hoặc chậm nhất là sáng hôm sau. Thế nhưng thời gian chờ đợi đối với phụ tùng cho xe nhập khẩu sẽ lâu hơn, có khi mất vài ngày hoặc cả tuần”, nhân viên này chia sẻ thêm.
Ở thời điểm hiện tại, để đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng, TMV vẫn bán song song cả Fortuner sản xuất lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu. Các bản sử dụng động cơ dầu và bản máy xăng 1 cầu TRD sẽ được sản xuất lắp ráp tại Việt Nam. 2 bản máy xăng 1 cầu và 2 cầu còn lại sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Lý giải về việc lắp ráp Fortuner chỉ hơn hai năm sau thời điểm nhập khẩu, đại diện Toyota cho biết đây là động thái thể hiện hãng ủng hộ chính sách lắp ráp của chính phủ. Toyota cũng mua thêm đất ở khu vực nhà máy hiện nay để làm đường thử mới theo quy định ở Nghị định 116, với chí phí hơn 2 triệu USD.
Thực tế, kế hoạch chuyển sang lắp ráp được Toyota Việt Nam tính toán từ cuối 2017, sau khi có Nghị định 116. Gần 2 năm qua là khoảng thời gian để đàm phán với hãng mẹ cũng như đối tác Toyota Indonesia.
Bảng giá Toyota Fortuner mới nhất tháng 6/2019 | ||
Phiên bản | Giá bán (tỷ đồng) | |
Sản xuất lắp ráp (CKD) | 2.8 4x4 AT Diesel | 1,354 |
2.7 4x2 TRD AT Gasoline | Cập nhật sau | |
2.4 4x2 AT Diesel | 1,096 | |
2.4 4x2 MT Diesel | 1,033 | |
Nhập khẩu (CBU) | 2.7 4x4 AT Gasoline | 1,236 |
2.7 4x2 AT Gasoline | 1,150 |
Với việc ra mắt mẫu xe Fortuner lắp ráp, mảng xe 7 chỗ tại Việt Nam hiện nay được gia tăng sức nóng. Hiện phân khúc này đang có sự góp mặt của Nissan Terra (giá 899 - 1.226 triệu đồng), Ford Everest (999 – 1.399 triệu đồng) hay Hyundai SantaFe (giá từ 995 – 1.245 triệu đồng),… Trường Hải cũng hé lộ việc lắp ráp Mazda CX-8 và dự kiến ra mắt xe trong tháng 6/2019.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận