Hãng tin AP đưa tin ngày 1/2/2020, Toyota Motor vừa ra mắt một doanh nghiệp chuyên cho thuê xe tại Trung Quốc, trụ sở đặt tại đảo Hải Nam.
Toyota Financial Services (một công ty con thuộc Toyota Motor) và chi nhánh Trung Quốc của Toyota đã thành lập một công ty cổ phần mới để điều hành doanh nghiệp, cùng xây dựng mạng lưới đại lý địa phương.
Công ty mới có tên Toyota Hải Nam Mobility, do Toyota Financial Services sở hữu 33% cổ phần, Toyota Motor China nắm giữ 32%, hai đại lý xe hơi Trung Quốc giữ 35% phần còn lại.
Dịch vụ cho thuê xe sẽ bắt đầu ở Hải Nam, một hòn đảo nhiệt đới ở miền nam Trung Quốc và sau đó mở rộng đến các điểm du lịch khác. 7 dòng xe của Toyota được cung cấp cho thuê hàng ngày.
Chẳng hạn, một chiếc xe hạng sang Lexus ES được cho thuê với giá 1.000 - 1.200 nhân dân tệ (3,4 đến 4 triệu đồng) mỗi ngày. Một chiếc crossover SUV RAV4 cho thuê với giá 500-600 nhân dân tệ (1,7 đến 2 triệu đồng) mỗi ngày. Công ty cũng sẽ cung cấp dịch vụ đón và trả khách bằng xe Lexus từ sân bay đến các khách sạn ở Hải Nam.
Đảo Hải Nam được gọi là Hawaii của Trung Quốc. Năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt Hải Nam là khu vực thương mại tự do thí điểm, với các quy định thông thoáng về dịch vụ tài chính và thương mại.
Toyota hy vọng sẽ tận dụng sức tăng trưởng thị trường cho thuê xe hơi Trung Quốc, nhờ vào sự nhảy vọt của công nghệ thanh toán dựa trên điện thoại thông minh.
Thị trường cho thuê xe tại các thành phố lớn của Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt, với biên độ lợi nhuận giảm dần do sự gia tăng của các dịch vụ giá rẻ và nạn trộm cắp xe tràn lan. Nhưng sự nở rộ của dịch vụ thanh toán di động và camera an ninh có mặt khắp nơi đang giúp hạn chế những vấn đề này.
Chuyên gia nghiên cứu hãng tư vấn Statista cho biết thị trường cho thuê xe hơi của Trung Quốc được dự báo trị giá 9,6 tỷ đô la vào năm 2020, đạt 10,8 tỷ đô la vào năm 2023, tương đương với Nhật Bản, nơi thị trường cho thuê xe ước tính vào khoảng 1 nghìn tỷ yên (9,1 tỷ USD).
Hoạt động kinh doanh cho thuê xe mới của Toyota tại Trung Quốc phù hợp với mục tiêu lâu dài của hãng xe Nhật là trở thành một "công ty di động", cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ di động, song song với sản xuất và bán xe.
Toyota cũng tin rằng dịch vụ thuê bao xe hơi theo tháng tại Nhật Bản là một mô hình tốt cho người tiêu dùng Trung Quốc, và họ đang xem xét tung ra một dịch vụ thuê bao tương tự ở nước này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận