Kể từ khi ra mắt, nhiều người đều cho rằng Toyota Rush là một chiếc MPV, cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Mitsubishi Xpander hay Kia Rondo. Song trên thực tế, với kiểu thiết kế khung rời nên Rush là một chiếc SUV 7 chỗ đúng nghĩa chứ không phải một mẫu MPV cỡ nhỏ đơn thuần.
Hiện mẫu xe nhập khẩu Indonesia này đang được Toyota bán với mức giá 668 triệu đồng.
Thiết kế tạo ra sự khác biệt, tối ưu
Với thiết kế khung rời, Rush chịu lực vặn xoắn tốt hơn khi di chuyển trên cung đường xấu, đồng thời tiếng ồn từ lốp truyền tới khoang lái cũng ít hơn.
Hệ thống treo sau đa điểm cũng là điều “ăn tiền” của Toyota Rush trong phân khúc SUV, cũng khiến chiếc xe trở nên đầm chắc hơn trong mọi tình huống. Còn các đối thủ khác chỉ được trang bị thanh dầm chịu xoắn (thường chỉ được trang bị trên xe compact hoặc sedan đô thị). Khoảng sáng gầm xe cũng cao hơn, đạt tới 220cm tương đương với các mẫu SUV khiến Rush có thể vượt địa hình khó một cách dễ hơn, khả năng lội nước của xe lên tới 60cm cũng là một lợi thế.
Toyota Rush được sản xuất dành cho thị trường Đông Nam Á bởi Toyota đã nghiên cứu khá kỹ những nhu cầu của người dùng trong khu vực. Hướng tới nhóm đối tượng là các gia đình cần chiếc xe đa năng, nhóm khách hàng dùng làm xe chạy dịch vụ với chi phi đầu tư ban đầu không lớn (như tại Việt Nam là khoảng hơn 700 triệu đồng sau khi hoàn tất đăng ký), nên Toyota chỉ chọn động cơ 1.5L cho Rush để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, hệ dẫn động cầu sau nhằm tạo lực đẩy tốt khi lên dốc và tải được nặng hơn bên cạnh việc thiết kế khoang nội thất đảm bảo 7 chỗ ngồi (thậm chí là 8) khá thoải mái khiến cho Toyota Rush là một trong những sự lựa chọn đáng giá.
Anh Nguyễn Chí Phúc, chủ một garage ô tô tại Mỹ Đình (Hà Nội) chia sẻ: “Garage mình có thay dầu và bảo dưỡng nhẹ cho một số chiếc Rush. Bằng kinh nghiệm nhiều năm thì thấy Rush hay nhất ở khoản dẫn động cầu sau. Việc này giúp xe có sức đẩy tốt hơn để tải nặng hoặc leo dốc, trong khi bánh trước chỉ để dẫn hướng sẽ rất linh hoạt và dễ dàng hơn rất nhiều so với các xe khác là bánh trước vừa truyền động vừa dẫn hướng. Chính vì thế, Rush chỉ sử dụng động cơ 1.5L nhưng vẫn rất khỏe. Nếu ví von thì Rush rất “tốt gỗ” chứ không hào nhoáng ở “nước sơn” bên ngoài”.
Anh Tiến Thành (chủ gara ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Rush nó giống như chiếc Fortuner thu nhỏ lại chứ không phải là chiếc MPV đô thị truyền thống như các đối thủ của nó. Đánh giá tổng thể thì rất ổn trong tầm giá. Động cơ nhỏ phù hợp, xe chắc chắn, giảm xóc sau đa liên kết tốt, điều hòa cực lạnh và có cửa gió cho các hàng ghế quá hay. Với máy Toyota và trang bị như này thì sẽ rất bền, bảo dưỡng đầy đủ thì gần như chả hỏng hóc gì đâu, chi phí thay thế sửa chữa cũng thấp, nói chung là làm xe gia đình rất hợp lý…”.
An toàn, nhiều chi tiết hữu ích
Sở hữu hàng loạt các trang bị an toàn hiện đại, Toyota Rush là một trong số ít mẫu xe ở phân khúc cạnh tranh được chấm điểm an toàn 5 sao ASEAN NCAP. Anh Tiến Thành chia sẻ thêm: “Rush cũng là chiếc xe đạt 5 sao của Asean NCAP với hàng loạt các trang bị an toàn bị động và chủ động giúp bạn và hành khách có thể yên tâm trên mọi hành trình”.
Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia và người dùng, Toyota Rush có những điểm ưu việt rất thực tế mà chỉ khi sử dụng xe rồi mới thấy. Họ không thể phủ nhận sự hữu dụng của Toyota Rush khi xoay xở trong phố hẹp hay “độ bốc” khi đi đường trường. Do đó, tại các thị trường như Malaysia, Indonesia… thì Rush cùng với Avanza luôn là những chiếc xe bán chạy nhất của Toyota bởi giá trị sử dụng mà chúng mang lại.
Thêm vào đó, những tính năng hữu dụng được thiết kế hướng tới người dùng thì khi sử dụng lâu dài sẽ cảm nhận được. Ví như độ rộng rãi của hàng ghế thứ 3 và cả khoang hành lý, nó rất phù hợp cho cả gia đình trong những chuyến đi dài ngày và cả cho những ai làm xe dịch vụ. Ngay cả một chi tiết khá nhỏ nhưng cũng thể hiện sự tinh tế hơn, đó là nếu bạn cao chừng 1,8m, bạn mở cốp sau của Rush vẫn có thể thoải mái đứng thẳng sắp đồ mà không sợ đụng đầu nhưng với các xe khác thì bạn sẽ phải khom lưng ngay. Rush cũng có tới hơn 15 ngăn chứa đồ/ chai nước trong xe cho cả 3 hàng ghế, điều này chắc chắn rất hữu ích cho người sử dụng.
Anh Hoàng Quân (Mai Sơn, Sơn La) chia sẻ: “Khi Toyota mở đại lý Tây Bắc ở thành phố Sơn La, tôi ra xem và “lấy” luôn chiếc Rush sau khi đọc khá nhiều review trên mạng. Sau mấy tháng sử dụng thấy nó rất phù hợp với gia đình tôi. Xe rộng, ngồi rất thoải mái, leo đèo dốc vô tư, tay lái trợ lực điện khá nhẹ nhàng. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là khoản tiết kiệm xăng. Như xe mình chạy trên vùng cao, đường đồi núi, rồi có khi đi vào bản hoặc quốc lộ, tính trung bình cũng chưa đến 7 lít/100km”.
Vì sao Toyota Rush chưa bán chạy tại Việt Nam?
Giá bán cao có lẽ là một trong những điểm khiến Toyota Rush yếu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, theo chia sẻ từ Toyota Việt Nam, sau khi ra mắt, nguồn cung đối với mẫu xe nhập khẩu này bị hạn chế, khiến nhiều khách hàng dù muốn mua xe nhưng vẫn phải chờ đợi lâu. Trong khi các đối thủ như Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga chỉ trong thời gian ngắn đã giải quyết được vấn đề nguồn cung, thêm vào đó là giá cả rất cạnh tranh.
Tóm lại, Toyota Rush là một chiếc SUV 7 chỗ rất thích hợp với việc “xoay xở” trong đô thị, lại có khả năng vượt địa hình mạnh mẽ nhờ vào thiết kế, cấu tạo. Nếu bỏ qua giá bán và chú trọng đến trải nghiệm lái, muốn tìm kiếm một mẫu xe gầm cao, giá rẻ nhưng lại phải an toàn, bền bỉ thì Rush chắc chắn là sự lựa chọn đáng phải quan tâm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận