Toyota Wigo bán vượt Hyundai Grand i10
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công đã công bố doanh số bán hàng tháng 6 cũng như nửa đầu năm 2024.
Đáng chú ý trong tháng 6, Toyota Wigo vươn lên trở thành ô tô bán chạy nhất phân khúc xe nhỏ giá rẻ.
Cụ thể trong tháng 6/2024, Toyota Wigo bán ra tổng cộng 299 xe. So với tháng trước, doanh số Wigo tăng gần 50%. Đây là lần thứ hai trong nửa đầu năm 2024 Toyota Wigo nắm giữ ngôi vị bán chạy nhất phân khúc này.
Mẫu xe thường xuyên bán chạy nhất phân khúc xe nhỏ giá rẻ hàng tháng là Hyundai Grand i10 giảm doanh số mạnh. Tháng 6/2024, Grand i10 chỉ bán ra 132 xe, giảm gần 60% so với tháng trước. Sụt giảm doanh số khiến mẫu xe xuống đứng ở vị trí thứ hai phân khúc.
Có doanh số thấp nhất phân khúc xe nhỏ giá rẻ tháng 6 là Kia Morning với chỉ 77 xe bán ra. Dù vậy so với tháng trước, Kia Morning vẫn bán nhiều hơn 3 chiếc.
Tính hết nửa đầu năm 2024, dù có hai tháng dẫn đầu phân khúc song Toyota Wigo vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ hai với tổng cộng 1.286 xe bán ra. Dẫn đầu phân khúc này trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là Hyundai Grand i10 với doanh số 2.021 xe.
Xe nhỏ giá rẻ ngày càng kém được ưa chuộng
Cách đây khoảng 4 – 5 năm, phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ hạng A rất sôi động tại Việt Nam với những cuộc đua tranh doanh số khốc liệt tới từ các mẫu ô tô như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay VinFast Fadil…
Thậm chí ở giai đoạn từ 2014 – 2017, mẫu xe Hyundai Grand i10 được biết tới là ô tô bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số mỗi năm khoảng trên dưới 20.000 xe.
Không chỉ Hyundai Grand i10 mà VinFast Fadil hay Kia Morning cũng đều có doanh số rất tốt.
Trước sức hút với khách hàng được các mẫu xe giá rẻ này tạo ra, một số hãng xe như Toyota, Suzuki, Honda cũng đã nhanh chóng đưa ô tô mới về để cạnh tranh, chiếm thị phần.
Nhưng đến nay, phân khúc này ngày càng ít khách. Cạnh tranh ở phân khúc này chỉ có ba mẫu xe gồm Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Hyundai Grand i10 từ doanh số trên dưới 20.000 xe mỗi năm đến năm 2023 chỉ bán chưa tới 8.000 xe.
Mẫu xe từng bán chạy ở phân khúc này là Kia Morning cả năm 2023 cũng chỉ bán được 1.467 xe.
Sự xuất hiện của các mẫu xe gầm cao hay 7 chỗ có giá bán rẻ hay xe phân khúc hạng B trở lên giảm giá mạnh được xem là nguyên nhân khiến phân khúc xe hạng A ngày càng ít khách tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác có lẽ xuất phát từ việc thị trường xuất hiện thêm các mẫu xe điện có giá bán thấp hơn nhiều, công năng sử dụng gần như tương đương. Có thể kể tới như Wuling Mini EV hay VinFast VF 3 sắp được giao tới khách hàng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận