Giá bán có cao hơn đối thủ?
Sau khi ra mắt và công bố giá bán, một số người cho rằng, mức giá khởi điểm từ 730 triệu đồng là cao trong phân khúc. Nhận xét này thoáng nghe có phần hợp lý bởi các mẫu xe cùng phân khúc như Kia Seltos hay Hyundai Creta đang có giá lần lượt từ 599 và 640 triệu đồng. Tuy nhiên thực tế, phiên bản cao cấp nhất của Kia Seltos cũng có giá 724 và Hyundai Creta là 745 triệu đồng.
Một nhân viên đại lý Toyota cho rằng, nếu đem Toyota Yaris Cross so sánh với phiên bản tiêu chuẩn của hai mẫu xe kể trên sẽ không chính xác. Thực tế, giá khởi điểm Toyota Yaris Cross cao hơn, song mẫu xe này không có khái niệm phiên bản tiêu chuẩn mà chỉ có bản máy xăng và hybrid, đều được trang bị tương đương với các phiên bản cao cấp của các mẫu xe cùng phân khúc. Nếu so sánh với hai mẫu xe kể trên thì sẽ chỉ có một hệ quy chiếu về tầm giá và trang bị.
Thực tế nếu đem ra so sánh giữa các phiên bản máy xăng, Toyota Yaris Cross có công suất động cơ thấp hơn (105 mã lực) còn Kia Seltos có công suất cao hơn (138 mã lực). Bù lại, nếu khách hàng muốn tìm kiếm cảm giác lái mới, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo độ phấn khích thì có thể chọn Toyota Yaris Cross phiên bản hybrid.
Khi xe Nhật không còn "nghèo" trang bị
Xét về mức độ trang bị và công nghệ, ngay ở phiên bản chạy xăng có giá 730 triệu đồng, Toyota Yaris Cross đã được trang bị la-zăng kích thước lớn nhất phân khúc lên tới 18 inch, đèn LED trước/sau có tính năng chiếu sáng tự động, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tự động, ghế da chỉnh điện 8 hướng (ghế lái), điều hoà tự động, lẫy chuyển số sau vô-lăng (phiên bản xăng), đèn trang trí nội thất, sạc không dây, phanh tay điện tử hỗ trợ giữ phanh tự động… Kết hợp với các thông số kích thước, có thể thấy Toyota Yaris Cross gần như tương đương phiên bản cao cấp các đối thủ bán chạy hiện nay.
Thậm chí xét ở khía cạnh an toàn, Toyota Yaris Cross nổi bật trong phân khúc khi có gói công nghệ an toàn chủ động tiên tiến Toyota Safety Sense. Gói này gồm cảnh báo tiền va chạm, kiểm soát vận hành chân ga, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường hay đèn chiếu xa tự động và điều khiển hành trình chủ động.
Ngoài ra, một số trang bị an toàn tiêu chuẩn như ABS, EBD, BA hay cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảm biến áp suất lốp… đều tương đương. Yaris Cross còn có thêm camera 360, cảm biến trước/sau…
Thực tế tại các đại lý Toyota cho thấy, Yaris Cross đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng bởi có thiết kế gầm cao, tương đối bắt mắt.
Chương trình ưu đãi không thể "ngó lơ"
"Khách hàng đánh giá rất tốt về các công nghệ trên Yaris Cross. Nhiều người không ngờ xe Nhật bây giờ lại nhiều trang bị đến vậy. Trước giờ, họ lựa chọn thương hiệu Toyota vì những giá trị cơ bản như giữ giá, bền bỉ nhưng giờ lại có nhiều trang bị, công nghệ không thua kém các thương hiệu khác, thậm chí còn nhỉnh hơn.
Sau khi xem bản máy xăng, được báo giá 730 triệu đồng và 838 triệu cho bản hybrid, có khách cũng bảo sao cao thế. Nhưng khi nghe giới thiệu hàng loạt chương trình ưu đãi gồm tặng 50% lệ phí trước bạ, giảm 10% các gói bảo hiểm, hỗ trợ tài chính lãi suất ưu đãi đặc biệt chỉ từ 1,99% cố định 3 tháng đầu tiên và 7,99% cố định 9 tháng tiếp theo (áp dụng đến hết tháng 10/2023), khách đã gật gù và chuyển ý định mua Raize sang Yaris Cross", nhân viên đại lý Toyota cho biết.
Theo nhận định của giới am hiểu xe, xét trên mặt bằng chung với các đối thủ, Toyota Yaris Cross từ 730 triệu đồng cho bản xăng có cấu hình trang bị rất ổn và lại là "xe nhập khẩu". Giá bán và trang bị đi kèm thương hiệu được đánh giá là phù hợp với phân khúc hiện nay.
Thực tế ngoài Yaris Cross, Toyota Việt Nam còn có Corolla Cross ở phân khúc CUV hạng B nhưng được định vị tiệm cận phân khúc C. Ở thời điểm mẫu xe này ra mắt, cũng có nhiều ý kiến cho rằng giá bán xe khá cao, khó tiếp cận khách hàng nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Hiện mẫu xe này đang là mẫu CUV hạng B bán chạy nhất thị trường, dù cho phiên bản thấp nhất có giá khởi điểm 760 triệu đồng. Thậm chí bản hybrid của mẫu xe này giá tới 955 triệu đồng, tương đương các phiên bản cao cấp của CUV hạng C.
Vì thế với trang bị thậm chí còn phong phú hơn "đàn anh" Toyota Corolla Cross đi kèm giá bán hợp lý, Yaris Cross được nhận định hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng ở phân khúc CUV hạng B tại Việt Nam, thậm chí có thể trở thành kẻ thống trị cuộc chơi thị trường ô tô năm nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận