Ngày 8/3/2023, trên hành trình Hà Nội - Sơn La, PV Báo Giao thông đã trải nghiệm chiếc Subaru Forester 2023 phiên bản 2.0 i-S EyeSight.
Với lộ trình khoảng 200km gồm đường hỗn hợp đô thị, cao tốc (khoảng 70km) và đường đèo núi (khoảng 130km), có độ dốc trung bình 15% trên đoạn đường lên bản Pú Nhi (xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên, Sơn La), chiếc Subaru Forester 2023 phiên bản 2.0 i-S EyeSight đã chứng thực những khả năng đặc biệt của mình.
Đây là phiên bản mới nhất của dòng xe Forester, vừa ra mắt thị trường Việt Nam hôm 10/2/2023 gồm 3 phiên bản, giá từ 969 đến 1,199 tỷ đồng.
Chế độ X-Mode cải tiến ở chế độ chờ khi xe đi nhanh trên 40km/h và kích hoạt lại khi tốc độ xuống dưới 35km/h. Ảnh: Lam Anh
Trên hành trình, chế độ trợ lái đường khó X-Mode giúp người lái chinh phục những địa hình gồ ghề và thử thách chỉ bằng một nút xoay bên cạnh cần số tự động.
Theo giới thiệu của Subaru, khi kích hoạt chế độ lái X-Mode, xe lên dốc hoặc xuống dốc sẽ không bị tình trạng tụt dốc vì đã được hỗ trợ. Cụ thể, khi xuống dốc, hệ thống lái X-Mode sẽ tự động ghì xe lại, giúp cho xe không bị trôi xuống dốc và bạn hoàn toàn có thể không cần đạp phanh, chiếc xe sẽ tự động phanh lại.
Còn trong trường hợp xe đi lên dốc, chế độ lái Subaru X-Mode sẽ hỗ trợ đẩy xe lên dốc một cách nhẹ nhàng.
Khi xe của dừng ở giữa đoạn dốc, X-Mode sẽ hỗ trợ cho chiếc xe không bị tụt xuống và bạn có thể khởi động ngang dốc một cách rất dễ dàng.
Đây là chế độ trợ lái đặc biệt, xuất hiện lần đầu trên Subaru Forester từ năm 2014 và đến thế hệ mới nhất vừa ra mắt, chế độ X-Mode đã được cải tiến mạnh mẽ.
Tính năng hỗ trợ đổ dốc của X-Mode trao quyền cho người lái, giúp họ duy trì tốc độ ổn định trong tầm kiểm soát ngay cả trên những cung đường trơn trượt hoặc dốc đứng, giúp người lái chỉ cần tập trung vào việc điều khiển xe.
X-MODE giúp người lái đổ dốc mà vẫn có thể tăng ga nhưng không lo bị mất kiểm soát. Ảnh: Lam Anh
Trên phiên bản mới, tính năng Auto Restore (tự động khôi phục) của X-Mode chuyển sang “chế độ chờ” khi xe di chuyển với vận tốc trên 40km/h và sau đó được kích hoạt lại khi xe chạy ở vận tốc dưới 35km/h.
Ở xe Forester đời trước, X-Mode bị vô hiệu khi ở tốc độ 40km/h và phải được kích hoạt lại bằng tay khi cần thiết. Với cải tiến này, người lái có thể tập trung cao hơn để quan sát các tình huống giao thông trên đường, nhất là trên đường đèo dốc.
Giờ đây, hệ thống truyền động hoạt động mượt mà hơn khi người lái tăng ga trong khi đang từ từ xuống dốc với chế độ X-Mode được kích hoạt.
Không còn độ trễ giữa thời gian người lái nhấn chân ga và việc điều chỉnh phanh tự động của hệ thống hỗ trợ đổ dốc X-Mode khi lái xe từ từ xuống dốc (ở vận tốc 20km/h trở xuống).
Subaru Forester 2023 trên đường lên đỉnh núi ở thôn Pú Nhi, xã xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên, Sơn La. Ảnh: Lam Anh
Khi di chuyển trong nội thành, việc đi qua các đoạn dốc uốn lượn của các bãi đậu xe chật hẹp của các tòa nhà văn phòng hoặc các trung tâm thương mại, đặc biệt là khi mặt đường trơn trượt cũng sẽ không còn là thách thức với Forester mới.
Ngoài ra, hệ thống quan sát EyeSight 4.0 trên Forester mới bao gồm 9 tính năng, trong đó có 3 tính năng mới là: đánh lái tự động khẩn cấp, kiểm soát hành trình thích ứng với công nghệ định tâm làn đường và cảnh báo chệch làn.
Với hơn 100 tính năng an toàn liên tục được bổ sung cập nhật, hệ thống quan sát EyeSight 4.0 và tính năng hỗ trợ lái X-Mode trên Forester giúp người lái quan sát được cả bên trái và phải, phát hiện chướng ngại vật và không mất kiểm soát ở bất cứ cung đường nào tại Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận