Đăng tấm ảnh than thở về việc quên không kéo rèm (tấm chắn nắng) dưới tấm kính cửa sổ trời, khiến ghế xe mềm nhũn dưới ánh nắng trực tiếp vào buổi trưa, anh Huy Cao nhận được vô số bình luận về sơ suất của mình.
Đáng nói, từ câu chuyện này lại nảy ra một cuộc tranh luận khác về việc cửa sổ trời của ô tô thì có cần dán phim chống nóng hay không, do cửa trời có cấu tạo khác với cửa sổ hông.
Theo thiết kế, cửa sổ trời ô tô thường có 2 lớp, gồm kính chịu lực bên trên và rèm kéo chắn nắng bên dưới.
Cửa sổ trời ô tô thường có 2 lớp, nếu quên kéo rèm dưới thì cabin sẽ hứng nắng trực tiếp
Người dùng có nickname Truong Tung Ha nhận định: “Công dụng của "option" này là tạo không gian thoáng, có thể mở lấy không khí tự nhiên và trở thành cửa thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp rơi xuống nước. Nhưng vào mùa hè, đây lại là cửa nhận nhiệt nhiều nhất. Cho nên cứ dán kính cho đỡ hại xe”.
Tuy nhiên, không ít người cho rằng cửa sổ trời ở Việt Nam là trang bị thừa thãi, dán kính cho cửa sổ trởi càng thừa thãi, do loại kính này là kính vừa chịu lực, vừa chịu nhiệt tốt hơn kính 4 cửa sổ hông.
Thậm chí, có người mang cả thiết bị chuyên dùng để đo chỉ số chống nắng phía sau tấm kính cửa sổ trời và kính cửa hông, để chứng minh rằng dán kính cửa sổ trời là “phí tiền”.
Nói về chi phí, anh Ngô Quang Luận cũng ủng hộ quan điểm không cần dán phim cách nhiệt cửa sổ trời, mà chủ yếu là do cách sử dụng, chọn nơi đỗ xe.
Theo anh Ngô Quang Luận, thị trường phim cách nhiệt đủ loại từ 3M, NANOX, V-kool, Llumar, Ntech, XPEL, Suntek, FSK…, nhưng giá tiền miếng phim cửa nóc gần bằng 4 tấm phim dán cửa hông.
“Chuyện để xe hứng nắng chủ yếu là do mấy ông lái xe quên không kéo rèm thì dán phim cỡ nào cũng vậy thôi”, anh Quang Luận bình luận.
Hiện trên thị trường, chi phí để dán chống nóng cho cửa sổ trời từ 1,5 triệu đồng (cửa sổ trời loại nhỏ) cho tới 7,5 triệu đồng (cửa trời toàn cảnh).
Thi công dán phim cách nhiệt, chống nóng tại một cửa hàng ở Hà Nội
Theo ông Lê Văn Định, chủ gara OND Auto (Nam Từ Liêm, Hà Nội), có 2 loại cửa sổ trời là loại nhỏ ở hàng ghế trước (sunroof) và loại cửa sổ trời toàn cảnh (panaroma sunroof) kéo từ hàng trước xuống hàng sau.
Với loại cửa sổ trời tiêu chuẩn, bên trong có một tấm che khá dày nên không bị ảnh hưởng nhiều vào mùa nóng. Ngược lại, loại cửa sổ trời toàn cảnh lại dùng tấm che là một mảnh vải mỏng, thủ phạm khiến nhiệt độ trần xe lên cao.
“Việc có nên dán kính cửa nóc hay không, đến nay chưa có hãng xe nào khuyến cáo, cho nên phải hiểu rằng đây là trang bị thêm tùy ý muốn cá nhân. Tuy nhiên mọi tấm phim không có giá trị chống nắng nóng vĩnh viễn, mà chỉ hiệu lực từ 2 - 5 năm tùy chất lượng chủng loại, tức là sau thời gian này tính chất cản quang, phản nhiệt hay lọc tia UV sẽ giảm dần”, ông Định tư vấn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận