• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Triển lãm ô tô Việt Nam “bệ rạc” và mất thêm “ngôi sao”?

20/07/2016, 10:05

Sau cuộc “ly khai” ồ ạt của các thương hiệu lớn, triển lãm ô tô Việt Nam tiếp tục mất "ngôi sao" Mercedes-Benz.

MERR
Vì đâu Mercedes-Benz Việt Nam không còn mặn mà với triển lãm ô tô Việt Nam 2016? - Ảnh: Bobi

Sự chia rẽ giữa Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA) chính là nguyên nhân khiến hai nhóm doanh nghiệp này không còn “sát cánh” trong việc tổ chức triển lãm ô tô tại Việt Nam. Mẫu thuẫn không thể hàn gắn khiến 5 doanh nghiệp thuộc VIVA (gồm Audi, BMW, Jaquar Land Rover, Porsche và MINI) đã tự mở ra triển lãm ô tô nhập khẩu cùng với các khách mời là Renault, Luxgen và BAIC.

Lần đầu tổ chức năm 2015, các doanh nghiệp tham dự triển lãm ô tô nhập khẩu VIMS thu được kết quả khá khiêm tốn khi chỉ bán được chưa đầy 300 sản phẩm, kém xa so với con số hơn 2.000 xe tới tay khách hàng, mà ban tổ chức triển lãm ô tô do VAMA đại diện công bố sau đó.

Kết thúc năm 2015, VIVA tuyên bố họ tiếp tục tổ chức triển lãm ô tô nhập khẩu VIMS lần thứ 2 tại chính địa điểm và thời gian mà VAMA liên tục làm nơi để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Động thái của VIVA khiến VAMA bế tắc và loay hoay trong việc tìm địa điểm mới để thực hiện sự kiện thường niên.

Nội bộ các thành viên VAMA, mà Toyota Việt Nam đang dẫn dắt đã phải trải qua một quãng thời gian bất ổn và mâu thuẫn chỉ để tìm ra “đáp án” có nên “làm” triển lãm ô tô vào năm 2016 nữa hay không, tổ chức ở đâu và diễn ra vào thời điểm nào?

Cho đến đầu tháng 7 vừa qua, VAMA mới đi đến được quyết định tiếp tục thực hiện triển lãm ô tô, với địa điểm diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế I.C.E (tức Cung văn hóa Hữu Nghị Việt Xô) vào đầu tháng 10, trước 20 ngày so với thời điểm mà VIVA đã ấn định tổ chức triển lãm tại Tp.HCM.

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm VAMA chốt phương án thực hiện, Mercedes-Benz Việt Nam, một thành viên gạo cội của VAMA và cũng là ngôi sao sáng nhất của triển lãm ô tô Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua, cũng tuyên bố chuyển sang “chơi” với VIVA ở “sàn diễn” VIMS 2016.

Mercedes-Benz Việt Nam vẫn “để lại” cho VAMA show thương hiệu xe tải Fuso và xe buýt Rosa, nhưng việc những dòng xe “ngôi sao ba cánh” tháo chạy khỏi “sân chơi” lâu đời đang chứng tỏ sự bất ổn trong nội bộ VAMA và sự trì trệ trong điều hành.

Việc tổ chức triển lãm ô tô ở một địa điểm không thể đáp ứng được tính công bằng cho tất cả các thành viên, khiến VAMA show chưa diễn ra đã hình dung được sự “bệ rạc” khi số ít thương hiệu có gian trưng bày trong nhà được mặc nhiên được định vị ở “cửa trên” so với các thương hiệu phải “dầm mưa dãi nắng” ngoài trời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.