Hiện tại, xe chạy bằng năng lượng mới (gọi tắt là NEV) tại Trung Quốc bao gồm xe hybrid, xe hybrid cắm điện, xe chạy bằng pin và xe chạy bằng hydro, được hưởng khoản trợ cấp của chính phủ, tùy thuộc vào loại hình NEV, theo Bloomberg.
Trung bình, người tiêu dùng tiết kiệm thêm được khoảng 18.000 nhân dân tệ, tương đương 64 triệu đồng.
Xe điện Hong Guang Mini ra mắt tháng 7/2020 có mức giá 28.800 Nhân dân tệ, tương đương 102 triệu đồng
Ưu đãi của chính phủ Trung Quốc đối với xe điện có thể chia thành 3 giai đoạn theo thứ tự thời gian.
Giai đoạn 2009 - 2012: Chính phủ thực hiện chương trình “Mười thành phố - Ngàn phương tiện” nhằm khuyến khích bán hàng nghìn xe điện tại 10 thành phố mỗi năm, thông qua ưu đãi tiền tệ và mua sắm chính phủ.
Giai đoạn 2013 - 2015: Chính quyền trung ương mở rộng phạm vi ưu đãi đối với tất cả người mua, bao gồm đội xe vận tải công cộng và người mua cá nhân.
Giai đoạn 2016 - 2020: Chính phủ ban hành lộ trình loại bỏ trợ cấp đến 2020, thực hiện các ưu đãi phi tiền tệ cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện.
Ban đầu, kế hoạch cắt trợ cấp được ấn định vào cuối năm 2020, nhưng được gia hạn thêm 2 năm bởi doanh số bán hàng sụt giảm do đại dịch.
Khi không có sự hỗ trợ của chính phủ, xe điện sẽ phải cạnh tranh về giá so với các loại xe động cơ đốt trong truyền thống.
Sau hơn 13 năm ưu đãi, Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 50% doanh số bán xe điện toàn cầu.
Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2025, xe năng lượng mới (NEV) sẽ chiếm 20% doanh số bán ô tô mới, tương đương 5,4 triệu xe điện bán ra.
Năm 2021, đất nước này tiêu thụ gần 26 triệu ô tô các loại, là thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận