Trung Quốc liên tục điều chỉnh các chính sách liên quan đến ô tô trong năm 2018 |
Mới đây, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố kế hoạch giảm thuế nhập khẩu ô tô tại quốc gia này từ 25% xuống còn 15% kể từ 1/7/2018. Đây được xem là động thái đáng kể tiếp theo sau việc gỡ bỏ các điều khoản yêu cầu các doanh nghiệp ô tô nước ngoài phải liên doanh trước khi tham gia vào thị trường màu mỡ này.
Ngoài việc cắt giảm thuế, chính phủ Trung Quốc còn hứa hẹn gỡ bỏ các quy định hạn chế các hãng xe ngoại muốn sản xuất tại Trung Quốc. Trước đó, hồi tháng 4, chính phủ Trung Quốc đã quyết định từng bước dỡ bỏ quy định các hãng xe ngoại phải lập liên doanh 50:50 với một hãng xe nội địa Trung Quốc nếu muốn sản xuất xe ở nước này để né thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, thông tin kể trên hể hiện nỗ lực giải quyết những bất đồng thương mại gây căng thẳng trong thời gian qua giữa 2 cường quốc là Mỹ và Trung Quốc. Đây là thông tin vui với rất nhiều thương hiệu ô tô lớn khi Trung Quốc hiện đang là thị trường ô tô độc lập lớn nhất thế giới. Không chỉ tiêu thụ các mẫu xe phổ thông các dòng xe khác như xe sang, siêu sang hay siêu xe cũng được người dân quốc gia này tiêu thụ khá mạnh.
Ngoài giảm mức thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, chính phủ Trung Quốc cũng đang xem xét đến việc điều chỉnh các biểu thuế nhập khẩu linh kiện đối với ô tô. Những động thái tích cực liên tiếp này sẽ giúp nền công nghiệp ô tô nước này sẽ có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh với các quốc gia khác. Hiện tại, sau thời gian dài bảo hộ nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đang bước ra cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu lớn khác như BAIC, Geely, Zoty, BYD...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận