Reuters đưa tin, ngày 2/10 Bộ Thương mại Trung Quốc nộp đơn kiện Canada lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về thuế suất 100% đối với xe điện xuất cảng từ Trung Quốc tới nước này.
Đơn kiện cũng khiếu nại Canada về mức thuế 25% một số sản phẩm từ nhôm, thép Trung Quốc xuất khẩu bị áp thuế mới từ ngày 22/10.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng Canada đã vi phạm các quy tắc về nền kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng, làm suy giảm hợp tác kinh tế và thương mại hai nước.
Việc này có thể gây gián đoạn, bóp méo chuỗi cung ứng và sản xuất công nghiệp toàn cầu.
"Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trong nước", thông cáo của Trung Quốc cho biết.
Tháng 9, Canada thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu 100% lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc, kể cả xe lai xăng - điện, xe tải và xe bus, hiệu lực từ 1/10.
Bloomberg trích dẫn dữ liệu của Cục thống kê Canada cho biết, giá trị nhập khẩu xe điện Trung Quốc của Canada đã tăng vọt lên 2,2 tỷ đô la Canada (1,6 tỷ USD) vào năm 2023, từ mức dưới 100 triệu đô la Canada vào năm 2022.
Mức tăng kim ngạch nhập khẩu riêng với xe điện Trung Quốc là gần 22 lần, chủ yếu là xe điện Tesla nhập cảng từ đại lục.
Thống kê lưu ý rằng lượng xe ô tô cập cảng Vancouver (Canada) từ Trung Quốc tăng đột biến sau khi Tesla vận chuyển xe Model Y từ nhà máy ở Thượng Hải đến cảng Vancouver.
Mối quan tâm chính của chính phủ Canada không phải là Tesla, mà là viễn cảnh những chiếc xe giá rẻ từ Trung Quốc sẽ tràn ngập đất nước.
Hồi tháng 8, Trung Quốc cũng nộp đơn kiện Liên minh châu Âu (EU) lên WTO vì thuế nhập khẩu áp lên xe điện nước này.
Trung Quốc cho biết đã sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO "để bảo vệ quyền và lợi ích của ngành xe điện, cũng như bảo vệ sự hợp tác toàn cầu trong quá trình chuyển đổi xanh".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận