Lada Vesta được cho là kết quả của chính sách vực dậy ngành công nghiệp ô tô Nga, vốn bị đánh giá tụt hậu so với các quốc gia phát triển trên thế giới - Ảnh: Ototeknikveri |
“Sinh ra” tại Nga nhưng Lada Vesta không phải là sản phẩm hoàn toàn thuộc về nước Nga. Dòng xe nằm trong phân khúc sedan hạng B là kết quả của sự hợp tác giữa tập đoàn ô tô lớn nhất xứ sở hoa Bạch dương AvtoVAZ và liên minh Renault-Nissan.
Lada Vesta được định vị ở phân khúc xe giá rẻ với giá bán dự kiến dao động từ 7.900 đến 9.600 USD (khoảng 160 đến 200 triệu đồng). Mặc dù chưa chính thức được bán ra thị trường, nhưng Lada Vesta đã có màn ra mắt ấn tượng khi đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin chạy thử nghiệm và dành nhiều lời lẽ “có cánh” cho chiếc xe mới.
Trong mắt giới chuyên môn, Lada Vesta chưa xứng với những lời khen ngợi từ người đứng đầu quốc gia Nga. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, Lada Vesta hiện có vị trí đặc biệt trong bối cảnh nước Nga đang bị một số nước đối lập phong tỏa kinh tế.
Không những vậy, dòng xe giá rẻ này được cho là kết quả của chính sách nỗ lực khôi phục ngành công nghiệp ô tô Nga do chính Tổng thống Vladimir Putin khởi xướng gần 3 năm trước.
Tổng thống Nga Vladimir Putin điều khiển chiếc Lada Vesta tới cuộc họp tại câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai diễn ra ở thành phố Sochi - Ảnh: Ruptly |
Vốn bị đánh giá tụt hậu hơn so với các quốc gia phát triển khác trong lĩnh vực chế tạo xe hơi, những sản phẩm từ ngành công nghiệp ô tô Nga luôn bị đánh giá thấp về mẫu mã và trang bị công nghệ. Bởi vậy, xe hơi của Nga gần như không thể cạnh tranh khi vượt ra ngoài biên giới trong suốt mấy chục năm trở lại đây.
Vì thế, Lada Vesta với bước ngoặt lịch sử khi đột phá về thiết kế, trang bị và giá thành hợp lý,… được đánh giá sẽ là tiền đề mở ra cơ hội cho xe hơi Nga thâm nhập thị trường nước ngoài trong thời gian tới.
Tham vọng của AvtoVAZ thể hiện rõ với kế hoạch đưa Lada Vesta tới Ấn Độ và Đông Nam Á,… những nơi mà phân khúc xe giá rẻ đang rất có tiềm năng.
Sự khác biệt của Lada Vesta so với những dòng xe của Nga trong quá khứ còn thể hiện ở tính đa dạng. Nếu như trước đây, mỗi một dòng xe của Nga thường chỉ có một phiên bản duy nhất, thì Lada Vesta có đến 3 phiên bản khác nhau về công suất động cơ.
Ngoài ra, trang bị nội thất cũng hướng tới người dùng hơn, khi vô-lăng được tích hợp điều khiển âm thanh, màn hình trung tâm dạng cảm ứng,... những thiết bị mà trước đây gần như vắng bóng trên những chiếc xe “Made in Russia”.
Hình ảnh chi tiết Lada Vesta:
Ảnh: Ototeknikveri
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận