Hỏi:
Tài liệu hướng dẫn sử dụng của một số dòng xe có bộ tăng áp (turbo) đều khuyến cáo nên nổ máy sớm 2-3 phút trước khi lăn bánh, tắt máy muộn 2-3 phút sau khi dừng xe. Xin hỏi, vì sao phải làm vậy?
Phùng Viết Hoàng (Đông Anh, Hà Nội)
Cố vấn kỹ thuật Minh Đức - VinFast Thăng Long (Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) trả lời:
Động cơ ô tô ngày nay do sử dụng hệ thống phun xăng điện tử nên sẽ không cần đề nổ sớm trước khi di chuyển. Tuy nhiên, nếu dùng xe động cơ tăng áp thì vẫn nên cho xe vận hành không tải vài phút rồi mới lăn bánh.
Nguyên nhân do turbo tăng áp sử dụng dầu bôi trơn chung với động cơ. Khi xe vừa nổ máy, dầu động cơ còn nguội (dầu đặc hơn) nên lưu chuyển chậm hơn, cần thời gian để bơm lên. Vì thế, hiệu quả bôi trơn động cơ lẫn turbo không tốt.
Nhiệt độ máy lý tưởng để dầu lưu chuyển bôi trơn các chi tiết là từ 80-95 độ C. Thời gian đợi nhiệt độ dầu tăng lên sẽ tùy thuộc vào cơ chế làm nóng động cơ khác nhau ở mỗi xe. Vì vậy, nên cho xe nổ máy sớm 2-3 phút trước khi lăn bánh.
Đối với khuyến cáo không tắt máy ngay sau khi đậu xe, thực tế là khuyến cáo này chỉ nên áp dụng ở xứ lạnh, nơi có tuyết.
Bởi nếu động cơ ngắt đột ngột trong thời tiết giá lạnh sẽ gây hại cho turbo đang rất nóng. Dầu trong động cơ sẽ không được lưu chuyển mà chỉ tiếp xúc cục bộ ở một số vị trí nóng, khiến dầu bị giảm chất lượng, thành phần phụ gia trong dầu phân hủy nhanh hơn, dầu biến chất nhanh hơn.
Ở vùng nhiệt đới như Việt Nam, nhiệt độ không quá lạnh nên người dùng không cần thiết phải tắt máy muộn đối với xe có tăng áp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận