• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Vì sao cần nổ máy sớm trước khi lăn bánh xe động cơ tăng áp?

13/10/2023, 13:30

Tài liệu hướng dẫn sử dụng của một số dòng xe có bộ tăng áp (turbo) đều khuyến cáo nên nổ máy sớm 2-3 phút trước khi lăn bánh.

Hỏi:

Tài liệu hướng dẫn sử dụng của một số dòng xe có bộ tăng áp (turbo) đều khuyến cáo nên nổ máy sớm 2-3 phút trước khi lăn bánh, tắt máy muộn 2-3 phút sau khi dừng xe. Xin hỏi, vì sao phải làm vậy?

Phùng Viết Hoàng (Đông Anh, Hà Nội)

Vì sao cần nổ máy sớm trước khi lăn bánh xe động cơ tăng áp? - Ảnh 1.

Turbo cuộn kép trang bị trên một số mẫu xe Đức.

Cố vấn kỹ thuật Minh Đức - VinFast Thăng Long (Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) trả lời:

Động cơ ô tô ngày nay do sử dụng hệ thống phun xăng điện tử nên sẽ không cần đề nổ sớm trước khi di chuyển. Tuy nhiên, nếu dùng xe động cơ tăng áp thì vẫn nên cho xe vận hành không tải vài phút rồi mới lăn bánh.

Nguyên nhân do turbo tăng áp sử dụng dầu bôi trơn chung với động cơ. Khi xe vừa nổ máy, dầu động cơ còn nguội (dầu đặc hơn) nên lưu chuyển chậm hơn, cần thời gian để bơm lên. Vì thế, hiệu quả bôi trơn động cơ lẫn turbo không tốt.

Nhiệt độ máy lý tưởng để dầu lưu chuyển bôi trơn các chi tiết là từ 80-95 độ C. Thời gian đợi nhiệt độ dầu tăng lên sẽ tùy thuộc vào cơ chế làm nóng động cơ khác nhau ở mỗi xe. Vì vậy, nên cho xe nổ máy sớm 2-3 phút trước khi lăn bánh.

Đối với khuyến cáo không tắt máy ngay sau khi đậu xe, thực tế là khuyến cáo này chỉ nên áp dụng ở xứ lạnh, nơi có tuyết.

Bởi nếu động cơ ngắt đột ngột trong thời tiết giá lạnh sẽ gây hại cho turbo đang rất nóng. Dầu trong động cơ sẽ không được lưu chuyển mà chỉ tiếp xúc cục bộ ở một số vị trí nóng, khiến dầu bị giảm chất lượng, thành phần phụ gia trong dầu phân hủy nhanh hơn, dầu biến chất nhanh hơn.

Ở vùng nhiệt đới như Việt Nam, nhiệt độ không quá lạnh nên người dùng không cần thiết phải tắt máy muộn đối với xe có tăng áp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.