Hệ thống bugi sấy gặp hư hỏng
Động cơ diesel hoạt động bằng cách nén hỗn hợp nhiên liệu dưới áp suất lớn đến mức tự bốc cháy sinh công.
Khi khởi động, động cơ thường có vòng tua máy thấp (khoảng 100 vòng/phút) làm tăng tổn thất nhiệt trong kỳ nén, nên nhiên liệu được phun vào buồng đốt rất khó có thể tự bốc cháy.
Để khắc phục tình trạng này, các nhà sản xuất thường trang bị cho động cơ diesel hệ thống bugi sấy, nhằm mục đích sấy nóng nhiên liệu giúp động cơ dễ dàng khởi động.
Khi hệ thống này gặp hư hỏng việc khởi động xe sẽ trở nên khó khăn, đặc biệt trong thời tiết lạnh khi nhiên liệu khó bay hơi.
Bugi sấy có thể gặp các hư hỏng như cháy cuộn dây, cảm biến nhiệt độ hỏng, role bugi không hoạt động…
Dấu hiệu nhận biết bugi sấy bị hỏng có thể thông qua hiện tượng khó khởi động khi trời lạnh hoặc để xe qua đêm. Ngoài ra, khi hệ thống đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) sáng liên tục không tắt cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống sấy nhiên liệu đang gặp vấn đề.
Nhiên liệu bị đông đặc
Khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp sẽ khiến dầu diesel dễ bị đông đặc hơn. Điểm đông đặc của diesel theo tiêu chuẩn TCVN nhỏ hơn hoặc bằng 6 độ C nhưng thực tế ở Việt Nam, ngay ở khoảng 8-9 độ C, lớp dầu đọng trên bề mặt bầu lọc dầu đã bắt đầu đóng màng.
Lớp dầu diesel kết tủa trên bề mặt bầu lọc dầu, đóng màng, che kín hết bề mặt lọc, làm giảm lượng nhiên liệu cấp cho buồng đốt là nguyên nhân dẫn đến việc xe khó khởi động, hoặc có nổ máy được cũng sẽ lịm ngay.
Ngoài ra, nhiệt độ thấp còn làm dầu bôi trơn trở nên đặc hơn, khả năng bôi trơn giảm xuống, tăng lực cản làm mất nhiều công khởi động.
Nhiều trường hợp xe đề dai do động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết thì ắc-quy đã hết điện, dẫn đến chiếc xe không thể tự khởi động.
Cách khắc phục động cơ diesel khó khởi động
Khi động cơ diesel gặp tình trạng khó khởi động vào mùa động, đầu tiên tài xế cần bật/tắt khóa điện nhiều lần để hệ thống bugi sấy liên tục hoạt động, từ đó làm nóng không khí và các đường dẫn dầu.
Đối với xe sử dụng chìa khóa cơ, tài xế thực hiện thao tác cắm chìa khóa vào ổ, bật chìa khóa để ở vị trí ON, đợi đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) tắt rồi lại xoay khóa điện về OFF.
Với xe khởi động bằng nút bấm Start/Stop, bật khóa điện để sấy nóng bằng cách ấn nút Start/Stop Engine và không đạp phanh. Lúc này, hệ thống điện trên xe sẽ chuyển tuần tự theo OFF-ACC-ON-OFF.
Làm tương tự như vậy khoảng 4 đến 5 lần tùy thuộc vào trời lạnh ít hay nhiều, sau đó đề ngay, động cơ sẽ dễ nổ hơn. Lúc động cơ đã nổ, tài xế lưu ý không đạp ga ngay lập tức, mà nên để động cơ hoạt động không tải từ 1-2 phút để làm nóng tất cả hệ thống rồi mới khởi hành.
Thông thường trên các lọc nhiên liệu của động cơ diesel sẽ có một nút tròn bằng cao su, đây chính là hệ thống bơm tay.
Khi ấn nhiều lần vào bơm này sẽ giúp dầu lưu thông tốt hơn và điền đầy dầu vào bơm cao áp, điều này giúp xe máy dầu dễ khởi động hơn trong trường hợp thời tiết quá lạnh.
Ngoài các cách trên, các tài xế lâu năm còn sử dụng mẹo dùng nước sôi dội từ từ vào khu vực bơm cao áp và bầu lọc nhiên liệu để "hâm nóng" nhiệt độ của dầu diesel, giúp cho việc lưu thông và bay hơi của nhiên liệu dễ dàng hơn.
Thậm chí, nhiều tài xế xe tải còn đốt lửa ở khu vực bình chứa và đường ống dẫn dầu để làm nóng nhiên liệu. Tuy vậy, các chuyên gia không khuyến khích cách làm này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận