• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Vì sao dòng xe Wagon không phổ biến tại Việt Nam?

19/11/2024, 09:30

Dòng xe Wagon được thiết kế khoang hành lý rộng rãi, có thể chở hàng hóa lớn. Tuy nhiên với thiết kế cổ điển, tối giản nên mẫu xe này kén người dùng.

Xe Wagon là gì?

Wagon là dòng xe được biến thể từ phần thân của sedan cùng với mui xe mở rộng về phía sau để tối ưu không gian chở hành khách và hàng hóa. Một điểm dễ nhận biết là xe chỉ có 2 khoang, một là khoang động cơ, còn lại là cabin và hành lý thông với nhau.

Hiện nay, trên thị trường có hai dòng Wagon phổ biến là loại 3 cửa và 5 cửa. Xe 3 cửa bao gồm 2 cửa ở hai bên và 1 cửa khoang hành lý. Theo đó hành khách có thể lên xe từ cửa này để vào hàng ghế sau.

Vì sao dòng xe Wagon không phổ biến tại Việt Nam?- Ảnh 1.

Wagon là dòng xe được biến thể từ phần thân của sedan cùng với mui xe mở rộng về phía sau. Ảnh: Mercedes-Benz.

Trong khi đó, xe 5 cửa sở hữu 4 cửa ở 2 bên và 1 cửa mở cốp tương tự như thiết kế xe thông thường.

Plymouth và Wyllis là hai nhà sản xuất xe ô tô danh tiếng tại Hoa Kỳ, tiên phong tung ra thị trường mẫu xe Wagon đầu tiên vào cuối những năm 1940.

Với lợi thế khoang nội thất và khoang hành lý lớn, xe Wagon phù hợp với người dùng có nhu cầu thường xuyên di chuyển đường dài, chở nhiều hàng hóa. Đến nay, mẫu xe này đã có nhiều cải tiến để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Cận cảnh xế sang Rolls-Royce Station Wagon hàng hiếm, giá từ 345 triệu đồngCận cảnh xế sang Rolls-Royce Station Wagon hàng hiếm, giá từ 345 triệu đồng

Một công ty Mỹ đã chế tạo 8 chiếc xế sang Rolls-Royce Station Wagon dựa trên thiết kế từ Ford Country Squire đời 1971.

Vì sao dòng xe Wagon không phổ biến tại Việt Nam?

Mặc dù đem tới nhiều ưu điểm như có thể chở được nhiều hành khách và hành lý, trọng tâm thấp, trọng lượng tối ưu và tính năng khí động học vượt trội giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Tuy vậy, dòng xe Wagon có một số hạn chế khiến chúng không được phổ biến tại thị trường Việt Nam.

Điều đầu tiên phải nói đến là kiểu dáng xe khá cổ điển, với thiết kế khá cứng cáp, trong khi các mẫu hiện nay đều có đường nét thiết kế trông sắc sảo và hiện đại hơn.

Với thiết kế hình chữ nhật kéo dài về phía đuôi xe đem tới ưu điểm tăng không gian nội thất, nhưng nó cũng khiến chiếc xe trở nên kém năng động, linh hoạt.

Đặc biệt loại xe này rất bất lợi khi di chuyển tại những cung đường nội đô đông đúc với mật độ giao thông dày đặc. Do ngoại hình cồng kềnh cũng khiến dòng xe này khó tìm kiếm bãi đậu xe phù hợp.

Vì sao dòng xe Wagon không phổ biến tại Việt Nam?- Ảnh 3.

Dòng Wagon không thích hợp để sử dụng tại các thành phố lớn tập trung đông dân cư. Ảnh: Volvo.

Do sở hữu trọng lượng lớn và vận chuyển nhiều hàng hóa nên việc di chuyển trên các cung đường xấu sẽ khiến dòng xe này nhanh chóng gặp hư hỏng.

Với những nhược điểm kể trên, có thể thấy, xe wagon chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng Việt Nam đồng thời không thích hợp để sử dụng tại các thành phố lớn tập trung đông dân cư.

Khách hàng tại Việt Nam thông thường ưa thích những dòng xe có kiểu dáng năng động, hiện đại vừa có khả năng lưu thông linh hoạt trong thành phố, tại các khu vực đông dân cư, vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.