Ngày 1/11/2022, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo điều chỉnh giá bán toàn bộ dải sản phẩm Fortuner tại thị trường Việt Nam, thông báo có hiệu lực cùng ngày.
Cụ thể, Toyota Fortuner 2.7L 4x4 AT và Fortuner 2.7L 4x2 AT nhập khẩu sẽ có thêm hệ thống camera quanh xe 360 (Panoramic View), cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA). Với những nâng cấp này, các phiên bản nhập khẩu của Toyota Fortuner tăng giá 42 triệu đồng so với trước.
Trước đó, hôm 5/5/2022, Toyota thông báo 10 dòng xe gồm Vios, Yaris, Corolla Cross, Innova, Raize, Camry, Land Cruiser, Land Cruiser Prado đồng loạt tăng giá từ tháng 5, cao nhất 40 triệu đồng.
Mức tăng cao nhất 40 triệu đồng thuộc về 3 mẫu xe nhập khẩu gồm Land Cruiser, Land Cruiser Prado và Alphard. Những mẫu khác như Vios, Innova, Camry, Corolla Cross, Raize, Yaris tăng 5 - 21 triệu đồng, tùy phiên bản.
Toyota Fortuner 2.7L nhập khẩu được điều chỉnh giá bán từ đầu tháng 11, mức giá mới tăng 42 triệu đồng/chiếc
Hãng xe lớn khác là Thaco cũng thông báo tăng giá bán từ tháng 9/2022 với hàng loạt mẫu xe do Thaco sản xuất và phân phối.
Mức tăng từ 5 triệu đồng đến cao nhất 40 triệu đồng. Mẫu xe tăng giá mạnh nhất là Kia Carnival 2.2D Luxury 8 chỗ với mức chênh lệch 40 triệu đồng so với giá cũ.
Một số mẫu xe của thương hiệu Peugeot thậm chí tăng giá 2 lần trong năm nay, vào tháng 2 và tháng 9, mức tăng từ 20 đến 40 triệu đồng tùy mẫu xe.
Kể từ 26/10/2022, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam loan báo các mẫu xe nằm trong diện điều chỉnh giá bao gồm Santa Fe, Tucson và Creta, mức tăng giá từ 10 triệu đồng cho đến 35 triệu đồng.
Đây là lần điều chỉnh giá đầu tiên của Hyundai Thành Công kể từ khi 3 sản phẩm được ra mắt đến nay.
Thông báo của Hyundai Thành Công cho biết lý do điều chỉnh giá bán lẻ khuyến nghị xuất phát từ chi phí đầu vào nguyên vật liệu tăng, nguồn cung chip điện tử thiếu hụt do cơn bão khủng hoảng bán dẫn từ năm 2021, chi phí vận tải logistic tăng cao.
Lý giải tình trạng này, một chuyên viên Bộ Tài chính cho rằng trước hết là tác động của biến động tỷ giá khiến chi phí nhập khẩu tăng, bất kể người nhập khẩu nhập về linh kiện lắp CKD hay nhập xe nguyên chiếc CBU.
“Nhà nhập khẩu ô tô phải mua USD từ các ngân hàng, sau đó chuyển khoản cho bên bán tại Thái Lan, Indonesia hay Nhật Bản, Hàn Quốc. Đồng USD lên giá, tác động trực tiếp đến giá vốn của nhà nhập khẩu, kéo theo sự tăng giá của thành phẩm là xe lắp ráp CKD hay xe nguyên chiếc CBU”, vị chuyên gia cho hay.
Minh chứng là trong tháng 10, lượng xe nhập khẩu sụt giảm 21% so với tháng 9 (14.500 xe CBU tháng 10 so với 18.303 xe CBU tháng 9) trong khi giá trị nhập khẩu chỉ giảm 5% (367 triệu USD tháng 10 so với 385 triệu USD tháng 9). Tức là cùng số tiền, nhưng lượng xe nhập về ít hơn.
Lượng tiêu thụ ô tô tăng mạnh trong những tháng gần đây là chỉ dấu cho thấy nhu cầu chưa giảm, báo hiệu tình trạng tăng giá sẽ kéo dài đến cuối năm, với “điểm rơi” của thị trường vào tháng cận Tết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận