• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Vì sao Hyundai SantaFe "nội" bán chạy?

26/12/2014, 15:10

Hơn 300 xe được bán ngay chỉ trong 2 tuần ra mắt đối với một mẫu xe đa dụng tiền tỷ là kết quả ấn tượng. Vậy điều gì đã tạo nên thành công cho Hyundai SantaFe "nội"?

SantaFe
SantaFe "nội" nhờ đâu mà bán chạy? - Ảnh: Bobi

Để tìm câu trả lời, phóng viên Báo Giao thông đã tiến hành chạy thử chiếc xe đa dụng 7 chỗ Hyundai SantaFe lắp ráp trong nước, phiên bản động cơ xăng 2.4 lít, hộp số tự động 6 cấp, trên cung đường hỗn hợp khoảng 500 km từ Hà Nội đi Mộc Châu và ngược lại. 

Ngoại hình SantaFe "nội" khá bệ vệ với điểm nhấn phía trước là đèn pha xê-nôn dạng projector, mặt ca-lăng mạ c-rôm sáng và gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp xi-nhan cùng đèn hậu dạng LED. 

Bên trong, nội thất được thiết kế khá rộng rãi, nhưng hàng ghế thứ 3 vẫn chưa được cải thiện diện tích nên vị trí ngồi vẫn chưa thể tạo cảm giác thoải mái cho người trưởng thành. Màu sắc trong xe đồng nhất giữa táp-lô, các hàng ghế, trần xe và táp-bi cửa,...

Đồng hồ công-tơ-mét, màn hình đa phương tiện kích thước 8 inch navigation và vô-lăng tích hợp điều khiển âm thanh là những chi tiết tạo điểm nhấn bên trong chiếc xe. Mẫu xe đa dụng lắp ráp trong nước sở hữu ghế lái có chức năng nhớ 2 vị trí, có thể chỉnh điện theo 12 hướng và ghế phụ chỉnh điện 6 hướng. 

Một tính năng nhỏ nhưng khá hữu dụng là gương chiếu hậu có thể tự động soi vệt bánh xe khi lùi, cùng với cảm biến lùi, camera lùi hiển thị qua màn hình 8 inch. SantaFe "nội" được trang bị điều hòa hai vùng khí hậu độc lập, hàng ghế thứ 2 có cửa gió hai bên và một dàn lạnh dành riêng cho hàng ghế thứ ba, có thể thay đổi tốc độ quạt gió.

SantaFe trong chuyến vận hành thử nghiệm từ Hà Nội đi Mộc Châu - Ảnh: Bobi
SantaFe trong chuyến vận hành thử nghiệm từ Hà Nội đi Mộc Châu - Ảnh: Bobi

Màn hình 8 inch trên xe được tích hợp một vài tính năng mới như khả năng kết nối tùy biến với điện thoại smartphone để phát nhạc hay đàm thoại rảnh tay qua bluetooth, phát nhạc và video định dạng cao.

Ngoài ra, còn có hệ thống dẫn đường do Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam, hệ thống này sử dụng tiếng Việt hoặc tiếng Anh bằng giao diện trực quan. Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, cốp sau mở điện chống kẹt cũng hiện diện trên mẫu xe "nội" này. 

Quá trình vận hành thử nghiệm chiếc SantaFe động cơ xăng 2.4L Thera II MPI, công suất 176 ps tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 227 Nm tại 3.750 vòng/phút, kèm hộp số tự động 6 cấp cho thấy, trên mặt đường bằng phẳng tại Đại lộ Thăng Long, xe chạy khá mượt. 

Tại tốc độ 50 km/h, độ ồn trong khoang lái đo được ở mức 52 dB, di chuyển lên tốc độ 80 km/h, độ ồn của SantaFe "nội" gia tăng lên mức 56 dB. Vô-lăng trợ lực điện 3 chế độ “Normal”, “Comfort” và “Sport” thay đổi bằng 1 nút bấm giúp lái xe tùy biến theo mỗi cung đường. 

Khi di chuyển trong phố với chế độ “Comfort”, việc điều khiển trở nên khá nhàn khi chỉ cần rất ít lực để tác động lên vô-lăng. Trên đường cao tốc, với chế độ “Sport”, vô-lăng trở nên đầm và chắc hơn. Hệ thống điều khiển hành trình chủ động cũng tích hợp trên vô-lăng cũng giúp người điều khiển thuận tiện hơn khi cần cài đặt chế độ lái tự động.

Nội thất Hyundai SantaFe
Nội thất Hyundai SantaFe "nội" - Ảnh: Bobi

Hộp số tự động 6 cấp có chế độ hỗ trợ leo và đổ đèo giúp ích khá nhiều cho người lái khi vận hành ở những cung đường đèo dốc. Nếu duy trì tốc độ đều ở 60-70 km/h, vòng tua động cơ chỉ hoạt động ở mức 1.400 - 1.500 vòng/phút, đồng hồ nhiên liệu trung bình của SantaFe "nội" báo khoảng 6,8 đến 7,2 lít/100 km. 

Với mức giá bán lẻ từ 1,13 tỷ đồng, SantaFe "nội" đã thu hẹp khoảng cách giá với các đối thủ trong cùng phân khúc. Tuy SantaFe "nội" vẫn được định giá cao hơn so với Kia Sorento hay Toyota Fortuner, nhưng giá mẫu xe lắp ráp trong nước này đã thấp hơn nhiều so với chiếc xe cùng loại được nhập khẩu chiếc. 

Phúc Lâm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.