Sử dụng bình ắc quy giả, không chính hãng
Bình ắc quy là một bộ phận quan trọng của ô tô, chức năng chính là duy trì nguồn điện khi xe chưa khởi động và cung cấp nguồn điện cho máy khởi động để đề nổ xe.
Bình ắc quy được chia thành nhiều loại, nhưng sử dụng phổ biến trên ô tô hiện nay có hai loại là bình ắc quy axit hở khí (hay còn gọi là bình ắc quy nước) và bình ắc quy axit kín khí (ắc quy khô).
Với bình ắc quy nước thì thường xuyên phải bảo dưỡng bổ sung nước, còn bình khô thì không cần thao tác này nên đa phần các xe ô tô sử dụng bình ắc quy khô.
Có thể kể đến một số thương hiệu bình ắc quy nhập khẩu nổi tiếng như: Amaron, Varta, Delkor, Atlas. Hay các hãng ắc quy nội địa Pinaco, GS cũng rất được tin dùng.
Nên sử dụng bình ắc quy chính hãng để hạn chế rủi ro xảy ra hư hỏng.
Hiện nay ngoài các cửa hàng chính hãng thì cũng có rất nhiều sản phẩm ắc quy trôi nổi. Chưa kể có những bình ắc quy đã hỏng được tái chế nhằm mục đích mua bán trục lợi.
Theo anh Nguyễn Văn Tuyên chuyên viên kỹ thuật ô tô của Toyota Hà Đông, việc sử dụng bình ắc quy không chính hãng nguy cơ lớn nhất xảy ra là dòng điện không ổn định dẫn tới hư hỏng các thiết bị điện do thiếu dòng.
Nguy cơ mất dòng đột ngột cũng phổ biến khiến cho chiếc xe mất điện không thể khởi động. Điều đáng nói những hư hỏng này không hề có dấu hiệu, khiến người dùng khó phát hiện, chỉ khi xảy ra sự cố mới nhận ra.
Nguy hiểm hơn cả là khi ắc quy không chính hãng mất dòng, với chất lượng không đạt tiêu chuẩn nên khi kích dòng cho bình ắc quy này có nguy cơ cao về chập cháy và hoàn toàn có thể gây cháy khoang động cơ.
Thao tác kích bình và thiết bị kích bình không đúng
Khi kích bình ắc quy, thao tác mà người dùng hay làm sai là chạm chập hai đầu cực dương (+) và âm (-) với nhau, dẫn đến xung điện và tạo tia lửa điện. Trong khoang máy với môi trường nóng cùng nhiều chất dễ cháy thì dù chỉ là một tia lửa nhỏ nhất cũng có thể bắt lửa.
Vậy nên khi thao tắc kích bình, người dùng cần lưu ý sử dụng dây câu bình theo từng dây không nên sử dụng song song cả hai dây âm và dây dương.
Theo anh Tuyên, khi kích bình ắc quy người dùng cần thao tắc lần lượt từng dây. Đối với dây màu đỏ là dây dương thì cặp lần lượt vào hai cực dương của nguồn câu và bình ắc quy hết điện. Sau đó mới dùng một đầu dây âm màu đen cặp vào cực âm của nguồn câu. Đầu còn lại thì cặp vào sắt xi (phần khung vỏ không sơn) của xe hết bình.
Lý giải vì sao không cặp trực tiếp vào cực âm của bình ắc quy hết điện, anh Tuyên cho biết, nếu làm như thế bình ắc quy hết điện sẽ thành một phụ tải gây ra hiện tượng tiêu hao dòng điện, dẫn đến máy khởi động không đủ dòng điện để có thể hoạt động đề nổ máy xe.
Một nguyên nhân nữa gây đến cháy nổ khi kích bình ắc quy là sử dụng sai thiết bị. Với bình ắc quy của xe du lịch thường sẽ có hiệu điện thế 12V và cường độ dòng điện 50A. Nhưng nếu sử dụng thiết bị kích bình có công suất quá lớn sẽ gây ra hiện tượng quả tải bình ắc quy có thể gây cháy nổ và hư hỏng các thiết bị điện khác của ô tô.
Cần chọn thiết bị kích bình ắc quy phù hợp với hiệu điện thế và cường độ dòng điện của bình ắc quy.
“Từng có một khách hàng khi bình ắc quy của xe hết điện, đã sử dụng thiết bị kích dòng quá lớn với cường độ dòng điện lên đến 500A điều này đã gây xung dòng trực tiếp.
Mặc dù không gây cháy xe nhưng dòng điện lớn đã gây cháy một số thiết bị ECU (bộ điều khiển điện tử) quan trọng của xe. Dẫn đến thiệt hại lên tới 91 triệu đồng”, anh Tuyên chia sẻ về một trường hợp khách hàng sử dụng sai thiết bị kích dòng ắc quy.
Cùng với đó cần lưu ý, trước khi kích bình ắc quy người dùng phải kiểm tra kỹ khoang động cơ, xem hệ thống nhiên liệu có bị dò rỉ không, vì nếu hệ thống nhiên liệu dò rỉ thì nguy cơ cháy nổ rất cao.
Trong mọi trường hợp, người dùng cần lưu ý về thao tắc kích bình ắc quy cũng như thiết bị dùng để kích bình. Nên lựa chọn sử dụng bình ắc quy chính hãng để đảm bảo về chất lượng và hạn chế khả năng xe bị mất dòng đột ngột.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận