Là một shipper giao hàng chuyên nghiệp, ông Trần Văn Hậu (trú tại Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) thường ngày sử dụng chiếc xe SYM Elegant 110 - là mẫu xe máy số dung tích động cơ 110 cc có giá bán thấp nhất thị trường Việt Nam.
Mỗi ngày di chuyển khoảng 100 km trong 3 quận Thanh Xuân - Hà Đông - Cầu Giấy, ông Hậu ước tính tiền xăng xấp xỉ 45 nghìn đồng/ngày, mỗi tháng hơn 1,3 triệu đồng tiền xăng.
Theo ông Hậu, chiếc xe của ông tiêu hao chừng 1,8 lít xăng/100km, tốn xăng hơn so với những đồng nghiệp chạy xe nhãn hiệu khác. “Có thể do xe Đài Loan chưa có công nghệ điện tử cao cấp như xe hãng khác, ngoài ra xe của tôi chỉ có 3 số, nghe nói là sẽ hao xăng hơn dòng xe 4 số”, ông Hậu giải thích.
Người lái xe ôm công nghệ rất "mẫn cảm" với mọi biến động giá xăng trên thị trường
Trong khi đó, anh Chu Hữu Đại (quê Tĩnh Gia, Thanh Hóa) chuyên chạy dịch vụ Grabike bằng dòng xe Yamaha Jupiter Fi 110 - phiên bản có phun xăng điện tử.
Theo anh Đại, mức tiêu hao nhiên liệu cho mỗi 100 cây số xấp xỉ 1,6 lít xăng. Mỗi tháng, người lái xe ôm công nghệ này tốn 1,15 triệu tiền xăng.
“Đấy là con số tôi nhẩm tính khi chạy nội thành trong thời điểm đường thông hè thoáng như hiện nay. Chứ trước đây tắc đường triền miên thì hao xăng hơn”, anh Đại nêu ví dụ.
Theo quan sát của PV Báo Giao thông, sử dụng xe máy phổ thông dòng 110cc là những người làm dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng ngày trong nội đô - những người thường đổ xăng 3 lần mỗi tuần. Họ có đánh giá rõ ràng cụ thể nhất về mức “ăn” xăng của các loại xe máy phổ thông.
Theo công bố chính thức của các nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy 110cc chỉ từ 1,5 - 1,7 lít/100km, tuy nhiên đây là thông số đo được trong điều kiện thử nghiệm.
Trên thực tế, yếu tố vận hành cụ thể như dừng đỗ, leo dốc, tải nặng, tắc đường…t ác động, khiến mức ăn xăng tăng lên so với công bố hãng.
Người quản lý tại đại lý Honda Thắng Lợi (đường Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Gần đây, khách mua xe máy thường xuyên hỏi chúng tôi về tiết kiệm xăng, so sánh với hãng khác về tiêu chí này. Tại showroom bán hàng, sức tiêu thụ hơn hẳn của các dòng xe trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI (tiết kiệm nhiên liệu hơn), là minh chứng rõ ràng nhất”.
Địa điểm đo kiểm khí thải xe máy năm 2021 của ngành giao thông TP Hà Nội
Theo TS Trần Trọng Tuấn (Khoa Cơ khí, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải), bên cạnh ý nghĩa về tiết kiệm tiền cho người dùng, xe tiết kiệm xăng còn giúp giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, có giá trị lâu dài cả về kinh tế - xã hội.
Cuối năm ngoái, Sở GTVT Hà Nội phối hợp các đơn vị tổ chức "Thí điểm đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thủ đô" nhằm đánh giá hiện trạng phát thải để thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.
Theo đó, các xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn để đổi xe.
Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được hỗ trợ, tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe), giảm giá trực tiếp trên giá xe mới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận