• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Vì sao nên dùng điện ba pha khi lắp bộ sạc ô tô tại nhà?

05/08/2023, 07:30

Do nguyên lý công suất sạc càng nhỏ, thời gian sạc càng lâu nên lưới điện một pha dân dụng chỉ có thể đáp ứng công suất sạc dưới 7kW.

Hỏi:

Đi mua ô tô điện, tư vấn bán hàng thường hỏi gia đình đã có điện ba pha hay chưa. Xin hỏi, việc sạc tại nhà bằng điện một pha và điện ba pha có gì khác nhau?

Võ Hải Long (TP Vinh, Nghệ An)

Ảnh minh họa.

Cố vấn kỹ thuật Minh Đức, VinFast Thăng Long (Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:

Sạc cho xe điện không bắt buộc phải dùng điện ba pha, tức là điện một pha dân dụng phổ biến nhất hiện nay cũng có thể sạc. Người dùng đấu điện ra ổ cắm theo nguyên tắc một nóng một lạnh một tiếp địa.

Tuy nhiên, điện một pha sạc được cho loại xe nào cũng là vấn đề nhiều người thắc mắc.

Do nguyên lý công suất sạc càng nhỏ, thời gian sạc càng lâu nên lưới điện một pha dân dụng chỉ có thể đáp ứng công suất sạc dưới 7kW.

Ví dụ, xe VFe34 sạc tại nhà công suất 3,3 kW, sạc 8-10 giờ đầy, đi được 300km; Xe VF5 sạc tại nhà công suất 2,2kW, sạc 16-18 giờ đầy, đi được hơn 300km.

Trong khi đó, trên thị trường có nhiều loại xe điện cỡ lớn, trang bị khối pin dung lượng lớn hơn, nếu sạc bằng bộ sạc công suất nhỏ có thể mất 20-30 giờ mới đầy pin.

Vì vậy, viên pin càng lớn đòi hỏi bộ sạc công suất lớn hơn ngưỡng 7kW, thậm chí bộ sạc tại nhà phải đạt công suất 11kW, 22kW mới đáp ứng thời gian sạc đủ ngắn, thường là dưới 10 giờ cho xe cắm sạc qua đêm.

Tại ngưỡng công suất này, điện dân dụng một pha không thể đáp ứng, đòi hỏi phải có điện lưới ba pha để hộp sạc treo tường từ 7kW trở lên có thể hoạt động.

Minh chứng là các loại xe điện như VF8, Audi-eTron, Porsche Taycan, Mercedes EQS đang bán ở Việt Nam đều dùng sạc tại nhà công suất 11kW trên nguồn điện ba pha, thời gian sạc đầy pin từ 8-10 tiếng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.