Trên đường đua, có những thời điểm chiếc xe F1 có thể vận hành với tốc độ hơn 300 km/h, vì những chiếc xe chạy ở tốc độ cao như vậy cho nên dù có đèn phanh báo hiệu đi chăng nữa thì người lái phía sau cũng không thể phản xạ kịp.
Thay vào đó người lái sẽ rèn luyện những kỹ năng phân tích và xử lý tình huống để tránh các tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó thiết kế động lực học cũng rất quan trọng trong việc giảm tốc độ hay dừng xe đối với những chiếc xe F1. Những chiếc xe F1 được thiết kế nhằm tạo ra một lực nén cực kỳ lớn hút không khí phía dưới sàn xe.
Lực nén này hoạt động như một máy hút chân không vậy, nó kéo chiếc xe xuống sát mặt đường trong lúc xe di chuyển, từ đó đánh đổi tốc độ trên đường thẳng để giữ được khả năng kiểm soát thăng bằng tại những đoạn đường cong hay chỗ rẽ. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ cần tay đua không nhấn chân ga nữa thì chiếc xe sẽ bất ngờ chạy chậm lại. Khả năng giảm tốc mạnh mẽ tới từ khí động học này khiến mỗi tài xế F1 hiểu rõ cách thức hoạt động của một chiếc xe nào đó. Điều này giúp các lái xe không bị va vào nhau khi đang cua hay lúc những chiếc xe đang ở gần nhau.
Thay vì có những chiếc đèn phanh thì phía sau những chiếc xe đua F1 sẽ có một chiếc đèn màu cam có chức năng như một chiếc đèn cảnh báo.
Có một chiếc đèn màu cam khá lớn ở phía sau những chiếc xe F1. Đèn này nhấp nháy để ám chỉ cho người phía sau biết rằng tay đua đó hiện đang sạc hệ thống ắc-quy, "tận dụng" điện năng cho động cơ lai, chuyển đổi nhiệt và các vòng quay bánh xe thành điện.
Chuyện này thường xảy ra tại cuối mỗi đoạn đường thẳng kéo dài. Quá trình sản xuất điện năng này có thể khiến xe bị rê bánh, và những chiếc xe phía sau có thể không quan sát được, đặc biệt là ở khoảng cách cỡ vừa, đèn chớp cảnh báo các tay đua phía sau cẩn thận với việc xe sẽ giảm tốc đột ngột.
Trong lúc đang mưa rào, chiếc đèn này cũng nháy nhanh gấp đôi như một tín hiệu cảnh báo bởi các xe có thể không nhìn thấy nhau ở khoảng cách 50m trên đường đua. Chiếc đèn này cũng có tác dụng giúp cho xe phía sau biết được xe trước đang ở đâu hơn là một tín hiệu cảnh báo khi các xe đang tiến lại gần nhau. Với những khoảng cách xa hơn thì, kỹ thuật để ý tới sự thay đổi kích thước sẽ không có tác dụng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận