Hỏi:
Tôi thay dầu hộp số tự động AT cho xe Chevrolet Traiblazer, kỹ thuật viên cho biết nếu thay tuần hoàn thì tốn dầu gấp đôi so với thay bình thường. Xin cho biết lý do vì sao?
Trịnh Trọng Hải (Thôn Giữa, xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng)
Ảnh minh họa
Cố vấn kỹ thuật Lê Văn Định, gara ô tô OND (749 đường Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:
Để hộp số tự động cơ cấu phức tạp như vậy hoạt động trơn tru thì dầu hộp số phải được đảm bảo ở tình trạng tốt nhất.
Đối với xe hộp số tự động AT, dầu hộp số nên được thay sau 4 - 5 vạn km đầu tiên (tùy loại xe) và mỗi 4 vạn km tiếp theo.
Thay dầu hộp số hiện có 2 cách, cách thủ công truyền thống là tháo ốc rốn dầu ở đáy các-te để dầu cũ chảy ra, sau đó khóa ốc và đổ dầu mới.
Việc chỉ xả dầu ở đáy các-te thì không thể sạch hết, lượng dầu xả ra chỉ bằng 2/3 tổng lượng dầu trong hộp số, như thế vẫn còn một lượng dầu cũ đã mất chất lượng còn lại trong hộp số.
Cách mới hơn là thay dầu tuần hoàn, sử dụng máy để bơm dầu cũ ra, bơm dầu mới vào theo phương pháp tuần hoàn.
Khi thay dầu kiểu này, lúc máy bơm dầu chạy thì kỹ thuật viên đi các số trên ô tô để dầu ra hết. Chờ cho quá trình tuần hoàn 3 - 5 phút khi nào máy báo đã hoàn thành thì dừng và tắt máy ô tô.
Ưu điểm của phương pháp thay dầu số tuần hoàn là dầu cũ được lấy ra triệt để, cả trong các đường ống, van số, biến mô và két làm mát...
Đồng thời lượng dầu cấp vào và lấy ra chính xác 100% bằng máy lập trình. Thời gian thay tuần hoàn cũng hết sức nhanh chóng, rút ngắn hơn một nửa so với thay kiểu thủ công.
Nhược điểm là thay dầu tuần hoàn sử dụng lượng dầu gấp đôi so với thể tích chứa dầu của hộp số AT, vì thế thay dầu số kiểu tuần hoàn tốn kém gấp đôi so với thay dầu kiểu thủ công truyền thống.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận