• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Vì sao thị trường Đông Nam Á hấp dẫn các hãng xe điện?

29/09/2023, 15:22

Indonesia, Thái Lan và Việt Nam có thể trở thành các trung tâm sản xuất xe điện, nhờ chính sách cởi mở và giàu tài nguyên để làm pin.

Vì sao thị trường Đông Nam Á hấp dẫn các hãng xe điện? - Ảnh 1.

Nhà máy Hyundai Indonesia sẽ là nơi lắp ráp các mẫu xe điện chủ lực của hãng xe Hàn Quốc.

Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo đã có cuộc găp với tỷ phú Elon Musk vào tháng 5 năm ngoái và đạt được thoả thuận cung cấp niken trị giá 5 tỷ USD với hãng xe điện Tesla vào tháng 8, theo Bloomberg.

Tesla và chính phủ Indonesia cũng gần đạt thỏa thuận cuối cùng của việc triển khai xây dựng nhà máy công suất 1 triệu xe điện/năm.

Theo Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia, các cuộc đàm phán của Indonesia với Tesla nếu được thống nhất, thì nhà máy Indonesia sẽ là siêu nhà máy thứ ba bên ngoài Mỹ, sau Thượng Hải (Trung Quốc) và Berlin - Brandenburg (Đức).

Cũng năm ngoái, nhà máy Hyundai tại Indonesia với tổng vốn đầu tư 1,55 tỷ USD đi vào vận hành, công suất ban đầu là 150.000 xe/năm, dự kiến công suất sẽ được nâng lên 250.000 chiếc/năm. Nơi đây sẽ sản xuất các dòng xe điện của hãng xe Hàn Quốc.

Tại Thái Lan, làn sóng xe điện từ Trung Quốc đang tái định hình ngành công nghiệp ô tô của nước này, khiến các hãng xe Nhật Bản lo ngại mất thị phần tại “thành trì” lâu năm Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, hãng xe VinFast cũng tham vọng mở rộng sang thị trường Đông Nam Á với kế hoạch đầu tư sang Indonesia.

Trong một hồ sơ gửi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) mới đây, VinFast cho biết công ty có kế hoạch mở rộng sang 7 thị trường ở châu Á và mục tiêu đầu tiên là quốc gia đông dân nhất khu vực, Indonesia.

VinFast có kế hoạch đầu tư dài hạn khoảng 1,2 tỷ USD vào thị trường Indonesia. Trong đó, khoảng 200 triệu USD dành cho việc xây dựng nhà máy.

Dự kiến, nhà máy ở Indonesia sẽ đi vào vận hành từ năm 2026 với công suất 30.000 - 60.000 xe/năm.

Theo báo cáo của ASEAN Briefing, các lý do sau đây khiến Đông Nam Á hấp dẫn các hãng xe điện:

Trước hết, quốc gia đông dân nhất khu vực này, Indonesia đồng thời là nước xuất khẩu niken lớn nhất, chiếm 22% trữ lượng toàn cầu.

Đất nước vạn đảo rất giàu tài nguyên đồng, niken, coban và bauxite - những nguyên liệu cần thiết để sản xuất pin xe điện.

Việt Nam cũng là quốc gia giàu tài nguyên bauxite, loại nguyên liệu để làm ra nhôm.

Lý do tiếp theo là khu vực Đông Nam Á với dân số 690 triệu người (số liệu tháng 9/2023 của LHQ) đang có nhu cầu lớn về ô tô, có sẵn hậu cần cung ứng phụ trợ cho sản xuất lắp ráp ô tô.

Cuối cùng, Đông Nam Á đang có chính sách nội khối hấp dẫn, xe hơi có tỷ lệ nội địa hóa trên 40% được miễn thuế nhập khẩu trong nội bộ ASEAN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.