Lập ngân sách và mức chi phí của xe điện
Chi phí ban đầu để sở hữu xe điện ở các nước trên thế giới là cao hơn xe xăng. Do xe điện vẫn là một công nghệ hoàn toàn mới và đang được phát triển. Chi phí sửa chữa và thay thế linh kiện cũng cao hơn xe xăng thông thường.
Ngược lại chi phí vận hành của xe điện, đặc biệt là về nhiên liệu, thấp hơn rất nhiều so với xe chạy xăng tương tự. Do hệ thống truyền động điện có ít bộ phận chuyển động hơn động cơ đốt trong nên chi phí bảo trì cũng giảm.
Việc sở hữu xe điện đang được cho là đi trước đón đầu, khi mà nhiều quốc gia trên thế giới đang dần siết chặt vấn về sản xuất xe xăng dầu và tiến tới cấm sản xuất và sử dụng.
Phạm vi hoạt động của xe điện
Khi mua xe xăng, việc quan tâm tới phạm vi hoạt động của xe là điều mà hầu hết mọi người không quan tâm. Vì phạm vi hoạt động của một chiếc xe xăng truyền thống có thể đạt từ 400-800km, chưa kể việc chỉ cách vài kilomet là có một trạm xăng. Việc tiếp nhiên liệu cũng chỉ từ 2-3 phút, nên phạm vi hoạt động của xe xăng, dầu gần như không có giới hạn.
Nhưng đối với xe điện thì phạm vi hoạt động cần được cân nhắc. Đây được coi là tiêu chí cạnh tranh của các mẫu xe điện với nhau. Với phạm vi hoạt động không quá xa, người dùng nên cân nhắc về nhu cầu sử dụng để lựa chọn mẫu xe phù hợp.
Cùng với đó phạm vi hoạt động của xe điện không thực sự chính xác như thông số được công bố. Phạm vi lái xe bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau bao gồm thời tiết, thói quen lái xe, tuổi thọ của ắc quy, điều kiện lái xe, tải trọng hàng hóa và tuyến đường xe chạy.
Tốc độ sạc cũng là một tiêu chí quyết định cân nhắc mua xe điện. Việc phải lo lắng về mất bao lâu để đổ xăng có vẻ là một khái niệm xa lạ đối với những người sở hữu ô tô chạy bằng xăng.
Nhưng thời gian mà xe điện cần để bổ sung pin cho thấy tầm quan trọng của tốc độ sạc và khiến nó trở thành yếu tố quan trọng cần cân nhắc trước khi mua xe điện. Các nhà sản xuất đang nỗ lực cải thiện tốc độ này và giảm thời gian sạc, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Các vấn đề liên quan tới trạm sạc và pin xe
Khảo sát mật độ trạm sạc khu vực sinh sống là điều cần thiết khi chuẩn bị mua xe điện. Nếu xung quanh khu vực sinh sống chưa được trang bị nhiều trạm sạc thì việc duy trì sử dụng xe hàng ngày sẽ gặp nhiều khó khăn.
Cùng với đó việc thiết lập bộ sạc phù hợp tại nhà là một quá trình tỉ mỉ, đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận để đảm bảo an toàn cho pin xe điện cũng như hệ thống điện trong nhà.
Khi đã có được các yêu cầu cần thiết, cần phải kiểm tra xem bảng điện trong nhà có đủ công suất để hỗ trợ tải bổ sung của bộ sạc EV hay không và chọn vị trí càng gần chỗ đậu xe càng tốt để chiều dài dây không trở thành yếu tố hạn chế. Việc nối đất và chống chịu thời tiết thích hợp cũng cần thiết nếu lắp đặt bộ sạc ngoài trời.
Người dùng cũng cần chăm sóc và sử dụng pin xe điện đúng cách nếu không muốn phải thay thế bộ phận đắt đỏ này. Khi sạc pin sẽ sinh ra nhiệt, nhiệt năng chính là tác nhân khiến pin xe nhanh xuống cấp. Để đảm bảo người dùng nên sạc pin khi pin xe còn 20% và rút sạc khi pin xe đạt 80%, đây được gọi là quá trình sạc lý tưởng dành cho pin.
Và chắc chắn một điều là pin xe sẽ xuống cấp theo thời gian dù có sử dụng và chăm sóc tốt đến đâu. Để đảm bảo người dùng nên thường xuyên kiểm tra pin định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tránh hư hỏng pin trong quá trình di chuyển dẫn tới xe phải "nằm đường".
Cuối cùng là cảm giác trải nghiệm xe điện hoàn toàn khác so với xe xăng, dầu truyền thống. Không còn mùi xăng, dầu khó chịu cũng không còn tiếng ồn của động cơ, xe điện đem tới không gian lái yên tĩnh và dễ chịu.
Cảm giác tăng tốc cũng được cải thiện rõ rệt, không còn độ trễ chân ga cũng như tăng tốc tương đối chậm. Với mô-men xoắn cực đại ở mọi dải tốc độ, xe điện cho ra cảm giác tăng tốc nhanh chóng, vọt đi ngay khi người lái nhấn chân ga.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận