• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Vì sao xe con nhập khẩu tăng mạnh?

19/09/2017, 19:35

Trong 8 tháng qua, Việt Nam nhập khẩu đến 32.700 chiếc xe con, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

toyota-fortuner-2017

Trong 8 tháng qua, Việt Nam nhập khẩu đến 32.700 chiếc xe con, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê của cơ quan hải quan, trong khi lượng nhập khẩu ô tô tải và các loại ô tô khác đều sụt giảm mạnh thì lượng nhập khẩu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe du lịch vẫn tiếp tục tăng.

Cụ thể, trong 8 tháng qua, Việt Nam nhập khẩu đến 32.700 chiếc xe con, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, cùng thời gian này, ô tô tải nhập về là 25.400 chiếc, giảm 14% và ô tô các loại khác là 7.400 chiếc, giảm 30,2% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy biểu thuế ưu đãi nội khối theo cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực và đang giảm mạnh đã và đang có tác động mạnh đến sản xuất và lắp ráp ô tô du lịch trong nước, dù thị trường tiêu thụ ô tô đang bị sụt giảm nhiều.

Nguyên nhân là các hãng, liên doanh ô tô đã ngừng sản xuất, lắp ráp một số mẫu xe chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nhà máy tại các thị trường ASEAN khác do thuế nhập khẩu chỉ còn 30% hiện nay và sẽ về 0% vào đầu năm tới.

Về tình hình trong tháng 8 vừa qua, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam đã tăng trở lại so với tháng trước. Cụ thể, trong tháng 8, Việt Nam đã nhập khẩu ô tô nguyên chiếc với tổng số lượng 7.831 chiếc, tương đương 187,8 triệu USD. So với tháng 7, con số này đã tăng hơn 12,8% về số lượng và 12,7% về giá cả. Trong tháng 8 vừa qua, lượng ô tô và trị giá kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc có xuất xứ từ Indonesia lần đầu tiên vượt qua Thái Lan với số lượng 2.967 chiếc, trị giá 55,6 triệu USD trong khi xe có xuất xứ Thái Lan nhập về chỉ đạt 2.053 chiếc, trị giá kim ngạch gần 39,2 triệu USD.

Đặc biệt chú ý là ô tô nguyên chiếc có xuất xứ Ấn Độ tiếp tục giảm mạnh, từ hàng nghìn xe/tháng trước đây thì trong tháng 8 chỉ còn 77 xe, với trị giá kim ngạch 1,62 triệu USD.

Ở phân khúc xe hạng sang, lượng ô tô nhập khẩu từ Anh đã có sự tăng trưởng đột biến trong tháng 8 vừa qua, với 87 chiếc, cao gấp gần 8 lần so với con số chỉ vỏn vẹn 10 chiếc hồi tháng 7.

Tuy nhiên, xét từ đầu năm đến nay, tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc đang có chiều hướng giảm dần. Lượng ô tô nhập khẩu trong 2 tháng gần đây đều thấp hơn so với lượng nhập khẩu bình quân của Quý I/2017 là 8.850 chiếc/tháng và quý II/2017 là 8.240 nghìn chiếc/tháng.

Tính đến hết tháng 8/2017, lượng ô tô nhập khẩu của cả nước là gần 65.500 nghìn chiếc, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2016; trị giá nhập khẩu là 1,39 tỷ USD, giảm 14,1%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.