Giá xe mới liên tục giảm
Thị trường xe mới và xe cũ thường có mối liên kết chặt chẽ về giá bán. Mức giá của xe qua sử dụng thông thường sẽ được tính bằng công thức giá xe mới ở thời điểm hiện tại trừ đi khấu hao sử dụng. Từ đó khi xe mới hạ giá, ít nhiều giá bán của những chiếc xe cũ cũng sẽ hạ theo.
Dù là xe phổ thông hay xe sang cũng không nằm ngoài quy luật này. Trong thời gian vừa qua, chứng kiến nhiều đợt giảm giá tới từ các hãng xe sang như Mercedes-Benz, Audi, BMW,…. Có những mẫu xe được giảm giá kỷ lục lên tới hàng trăm triệu đồng, khiến cho những chiếc xe sang đã qua sử dụng liên tục rớt giá.
Chưa kể, một số dòng xe của BMW đã được lắp ráp trong nước với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu trước đó, khiến cho những chiếc xe nhập khẩu qua sử dụng khó lòng có giá bán cao.
Lo ngại về độ tin cậy, chi phí sử dụng cao
Những chiếc xe sang thường có giá trị rất lớn, kèm theo những công nghệ hàng đầu. Tuy nhiên, các mẫu xe sang thường được phát triển và sản xuất tại châu Âu.
Khi được đưa về Việt Nam với điều kiện vận hành khác biệt sẽ khiến các hệ thống nhanh gặp hư hỏng. Từ đó khiến cho những chiếc xe sang qua sử dụng luôn bị khách hàng đặt dấu hỏi về độ tin cậy.
Ví dụ, các hệ thống treo khí nén là điểm đặc trưng trên các mẫu xe đắt tiền, đem tới sự êm ái và khả năng nâng hạ gầm mà các mẫu xe phổ thông không có.
Nhưng khi được đưa về thị trường Việt Nam, với khí hậu nóng ẩm khiến cho hệ thống này nhanh chóng gặp hư hỏng do các bóng hơi cao su bị lão hóa, các đường ống dễ dàng bị tắc hỏng do khói bụi từ mặt đường. Lúc này, chi phí thay thế sửa chữa có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.
Không chỉ chi phí bảo dưỡng, sửa chữa đắt tiền, những chiếc xe sang còn có mức phí bảo hiểm cao hơn nhiều so với xe phổ thông.
Việc bị mất cắp các bộ phận trên xe sang cũng diễn ra thường xuyên, do chúng có giá trị cao và dễ dàng mua đi bán lại.
Mức độ phổ biến thấp, ít người sử dụng
Những mẫu xe đắt tiền không phải sản phẩm dành cho số đông, do đó mức độ phổ biến của chiếc xe rất thấp và số lượng người sử dụng cũng không nhiều. Điều này khiến cho thị trường xe sang luôn bị bó hẹp, khó có thể tìm người mua đi bán lại.
Cùng với việc các hãng xe sang luôn không ngừng cải tiến sản phẩm, khiến cho những chiếc xe đời cũ nhanh chóng lỗi thời. Có những công nghệ không thể tiếp tục sử dụng và những phụ tùng không thể thay thế do nhà sản xuất đã ngừng cung cấp. Từ đó sẽ khiến những chiếc xe qua sử dụng khó tìm được chủ mới.
Không chỉ riêng Việt Nam mà ở hầu hết các thị trường, xe sang đều bị mất giá nhanh. Theo kết quả của một cuộc khảo sát từ chuyên trang ô tô iSeeCars, sau 3 năm sử dụng đầu tiên, Audi A6 bị mất đến 55,8% giá trị, Audi A4 là 51%, BMW 3 Series là 53,4%, Mercedes E Class là 52,7%…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận