• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Vì sao xe sedan không có cần gạt mưa phía sau?

Vùng nhiễu động không khí phía sau và kích thước lớn của kính hậu là lý do chính khiến cho các mẫu xe sedan không được trang bị gạt mưa phía sau.

Khi một chiếc xe di chuyển, có hai lực khí động học cơ bản ảnh hưởng chính đến ô tô là lực nâng và lực cản.

Lực cản là lực do không khí tác động lên ô tô trong quá trình xe di chuyển. Lực cản có phương song song với bề mặt di chuyển của xe, tỷ lệ thuận với vận tốc. Nếu xe chạy càng nhanh thì lực cản càng lớn.

Theo lý thuyết về khí động học, khi xe di chuyển, luồng không khí phía trên mui xe di chuyển quãng đường dài hơn so với luồng không khí dưới gầm xe. Khi đó, vận tốc khác nhau của các luồng không khí tạo ra sự chênh lệch áp suất, từ đó tạo thành lực nâng có phương vuông góc với mặt đường.

Lực nâng này sẽ làm giảm độ bám đường của lốp xe, cũng như cuốn theo luồng bụi bẩn bay lên, bám vào đuôi xe và tạo ra vùng nhiễu động không khí sau xe.

Vì sao xe sedan không có cần gạt mưa phía sau?- Ảnh 1.

Hai dòng khí động học chính ảnh hưởng tới quá trình vận hành xe.

Theo nghiên cứu của các hãng sản xuất ô tô, trong quá trình di chuyển, do đặc điểm thiết kế của xe liên quan đến chiều cao, thiết kế thân xe và kích thước kính sau mà vùng nhiễu động không khí phía sau của mỗi dòng xe cũng khác nhau. Sự nhiễu động này ảnh hưởng trực tiếp đến lượng bụi bẩn bám vào xe, đặc biệt khi xe hoạt động ở tốc độ cao.

Đối với các mẫu xe sedan có phần đuôi xe dài và phần kính hậu nằm nghiêng một góc lớn nên lượng bụi bẩn sẽ ít bám vào phần kính này.

Còn đối với các mẫu xe SUV, CUV hay hatback với thiết kế đuôi xe thẳng và kính hậu liền nên rất dễ bị bẩn trong quá trình xe vận hành. Vì vậy những dòng xe SUV cần có gạt mưa để giúp làm sạch mặt kính sau.

Đối với những dòng xe được trang bị kính hậu có thể đóng mở, người lái cần đặc biệt lưu ý khi di chuyển tuyệt đối phải đóng kín cửa xe, vì luồng gió xoáy sẽ cuốn khí thải độc hại từ ống xả vào trong xe.

Vì sao xe sedan không có cần gạt mưa phía sau?- Ảnh 2.

Sự nhiễu động này ảnh hưởng trực tiếp đến lượng bụi bẩn bám vào xe.

Cùng với đó là do đặc điểm kính sau của những mẫu xe sedan khá lớn, nếu làm gạt nước cho kính sau, phần cần gạt này sẽ có kích thước lớn tương đương cần gạt kính trước, khiến phần đuôi xe mất tính thẩm mỹ. Chưa kể do phần cốp xe xe được thiết kế riêng biệt nên việc bố trí hệ thống gạt nước phía sau sẽ rất phức tạp và tốn kém.

Trong khi đó, đối với những dòng xe hatchback hay SUV, CUV thì phần kính sau thường có kích thước nhỏ hơn và được lắp liền với cửa cốp, do đó việc lắp thêm cần gạt nước kính sau khá dễ dàng. Chính vì những lý do đó mà trên các mẫu xe sedan ngày nay các hãng xe thường cắt bỏ hệ thống cần gạt nước phía sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.