Năm 2021 được xem là năm khó khăn nhất trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam. Lần đầu tiên nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô phải tạm dừng hoạt động để phòng dịch.
Lần đầu tiên hàng loạt hệ thống đại lý đóng cửa, chuyển sang kinh doanh trực tuyến khiến nhiều lao động rơi vào cảnh thất nghiệp.
Lần đầu tiên, doanh số bán ô tô tính theo tháng giảm kỷ lục, về mức thấp nhất trong gần 10 năm qua (có tháng chỉ tiêu thụ 8.884 xe, như tháng 8/2021).
Tổng kết năm 2021, toàn thị trường tiêu thụ hơn 410 nghìn xe, tăng 3% so với năm 2020.
Lượng tiêu thụ ô tô mới năm 2022 đạt 509 nghìn chiếc, lượng xe mới bàn giao 3 tháng cuối năm là hơn 120 nghìn chiếc
Theo thống kê mới nhất của Báo Giao thông, năm 2022 sản lượng tiêu thụ cả nước đạt hơn 509 nghìn xe, tăng 24,1% so với năm liền trước, lập kỷ lục về tiêu thụ ô tô.
Trong đó riêng sản lượng tiêu thụ của các thành viên VAMA đã đạt hơn 404 nghìn chiếc, tăng trưởng của nhóm hội viên VAMA là 33%.
Năm qua, lần đầu tiên sản lượng tiêu thụ ô tô của Việt Nam vượt ngưỡng 500 nghìn xe, nâng dung lượng thị trường đứng thứ tư trong Đông Nam Á, sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Năm 2022 cũng là năm đầu tiên Việt Nam có ô tô xuất khẩu sang Mỹ, sản phẩm là chiếc xe điện VF8 của VinFast chế tạo.
Tính riêng 3 tháng cuối năm, những giáp Tết nguyên đán Quý Mão, sản lượng tiêu thụ ô tô lần lượt là 34.957 xe (tháng 10), 35.982 xe (tháng 11) và doanh số bùng nổ tháng cuối năm, đạt 49.124 xe (tháng 12).
Như vậy, lượng tiêu thụ ô tô 3 tháng giáp Tết nguyên đán năm nay đạt 120.063 xe, hay nói cách khác người Việt dồn lực mua sắm hơn 120 nghìn ô tô mới để đi Tết.
Nếu ước tính cả lượng xe bàn giao những ngày cận Tết (từ 1/1 – 19/1/2023, khoảng 25 - 30 nghìn chiếc), tổng số xe mới lăn bánh trong dịp Tết Quý Mão này xấp xỉ 150 nghìn chiếc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận