Khoảng 200 tấn urê, thành phần quan trọng của dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel (DEF), sẽ đến từ Việt Nam vào tuần tới, Yonhap dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc hôm 8/11/2021.
Dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel (viết tắt tiếng Anh là DEF - Diesel Exhaust Fluid) là dung dịch nước urê được làm từ chất urê và 32,5% nước khử ion.
Loạt xe chở bê tông buộc phải ngừng hoạt động do thiếu chất lỏng khí xả diesel đang đậu tại một khu đất trống ở Anyang (Gyeonggi)
DEF được lưu trữ trong bình kín trên xe, là vật liệu tiêu hao được sử dụng làm giảm nồng độ chất xúc tác (SCR) để giảm nồng độ khí NO2 trong khí thải của động cơ diesel.
Nhu cầu cung ứng chất DEF cho xe tải chạy bằng động cơ diesel đang thiếu hụt lớn ở Hàn Quốc, khiến hàng loạt xe tải không thể lăn bánh ra đường.
Nhiều loại xe tải được thiết kế không thể chạy mà không có dung dịch DEF, và nhiều xe bị vô hiệu hóa hoàn toàn hoặc một phần khi bình chứa DEF đã cạn.
Hàng nghìn xe tải đã buộc phải ngừng hoạt động. Ước tính có 2 triệu xe tải ở Hàn Quốc có hệ thống khí xả phải sử dụng chất DEF để hoạt động.
Một nhóm đặc trách của chính phủ Hàn Quốc do Thứ trưởng Bộ Tài chính Lee Eog-weon dẫn đầu đã nhóm họp hôm 8/11/2021 và thảo luận về các cuộc đàm phán với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam để mua gấp 10.000 tấn urê.
Sự thiếu hụt urê của Hàn Quốc là kết quả của việc Trung Quốc thắt chặt các hạn chế xuất khẩu vào tháng trước đối với phân bón, bao gồm cả urê, được khai thác từ than đá.
Trung Quốc chiếm 66% tổng lượng urê nhập khẩu của Hàn Quốc. Nguồn cung từ Indonesia chiếm 13,8% và của Qatar là 10,5%, số còn lại từ các nước khác.
Kwon Yong-joo, giáo sư thiết kế ô tô của Đại học Kookmin cho biết một cuộc khủng hoảng hóa chất lớn có thể bắt đầu vào giữa tháng 12 tới, khi nguồn cung DEF trong nước chỉ còn đủ trong một tháng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận